Monday, 23 April 2018

SMEs - ang hamon sa paglikha ng mga trabaho sa gitna ng pagbabago

Maaari bang ipakita ng Singapore ang paraan?
Sa pamamagitan ng Gurdip Singh - Correspondent Press Trust Indya (PTI).

Inilathala sa http://www.fii-news.com/smes-challenge-creating-jobs-amidst-innovation/



Girija Pande

Teknolohiya ay mabilis na pagbabago ng landscape ng pagmamanupaktura para sa malalaking negosyo sa bawat bansa. Ang mga negosyo na ito ay dahil sa restructuring at madalas na downsizing. Samakatuwid ito ay napakahalaga upang gawing simple ang arkitektura ng regulasyon upang lumikha ng makabuluhang trabaho at pagbabago sa sektor ng Small and Medium Enterrise (SME) sa hinaharap.

Mga karagdagang link sa mga malalaking industriya na may mahabang term supply / serbisyo kontrata upang makatulong sa scale at internationalize;

Pagkakaroon ng sinanay na lakas-tao; at

Ang pasanin ng mga regulasyon na nagkakahalaga at mas mahalaga na mag-aaksaya ng mahalagang oras.
Sa paglago ng India sa paglaki ng Micro, Small and Medium Enterprises (MSMEs) nito, ang beterano sa industriya na nakabase sa Singapore na si Girija Pande ay nagbabahagi ng kanyang mga pananaw sa mga kamakailang pagpapaunlad sa sektor ng SME sa buong mundo - laluna ang pagrepaso sa ginagawa ng Singapore upang gawing muli ang sektor na ito para sa hinaharap na mga hamon.

Ang mga pananaw ni Pande ay mahalaga at mahalaga para sa mga Indian MSMEs / SMEs at mga regulatory agency sa India. Ang Indya ay isa sa pinakamabilis na lumalagong ekonomiya sa mundo na may milyun-milyong pag-upgrade ng MSMEs / SME na maging mga Tier II o Tier III na mga manlalaro sa espasyo ng espasyo sa pagmamanupaktura.

Girija Pande, Tagapangulo Apex Avalon Consulting Pte Ltd ng Singapore at Past President ng Tata Consultancy Services Asia Pacific, nagsusulat:
Quote:

Kailangan kong ikumpisal na tulad ng marami pang iba - kasama na ang maraming mga gobyerno sa huli - ay lubos na nagustuhan sa mga SME at sa kanilang hinaharap.

Sa Digital tech na rebolusyon na gumagawa ng Manufacturing 4.0 sa Robotics, Artificial Intelligence (AI), Internet ng Mga Bagay (IoT) at Cloud-based na teknolohiya, malinaw na sa katamtamang termino, ang mga malalaking industriya sa pagmamanupaktura o mga serbisyo ay kailangang 'reinvent' mismo upang mabuhay.

Sa dekadang mahabang pagbabagong ito, ang mga negosyo na ito ay tiyak na hindi makagagawa ng malalaking trabaho tulad ng sa nakaraan, sa katunayan marami sa kanila ang magiging pagbabawas ng trabaho.
Nauunawaan ng lahat ng mga Pamahalaan ang nalalapit na pagkagambala - kaya biglaang prayoridad ang paglago ng sektor ng MSME / SME sa bawat bansa.

Kailangan ng India na mahigpit na maunawaan ang disruptive moment na ito at tumuon kung paano mapabilis ang trabaho sa sektor ng SME sa pamamagitan ng deregulating ito nang mabilis hangga't maaari.
Sa buong mundo, ang sektor ng SME - na kinabibilangan ng parehong mga serbisyo at pagmamanupaktura kabilang ang mga startup, nakalista / hindi nakalista na mga kumpanya at ang non-profit o social sector - ay ang isa upang lumikha ng mga bulk ng trabaho sa medium term sa karamihan sa mga ekonomiya - ilan kahit sa bagong kalesa ekonomiya.


Ang aking pagtatalo ay para sa mga SMEs na patuloy na magpabago at lumikha ng makabuluhang mga trabaho para sa karamihan ng aming mga relatibong mas kakaunting mga kapatid, kailangan nating unahin ang karapatan sa kasalukuyang arkitekturang regulasyon ng SME, sa gitna ng iba pang mga hakbang na kinakailangan upang panatilihin ang mga ito.

Image result for mom & pop store

Sa kaunting makabagong ideya na inilalapat sa isang panaginip, ang tindahan na ito ay maaaring maging

Dahil dito, mula sa punto ng view ng trabaho anumang pagbabago sa regulasyon na maaaring mapabuti ang kanilang kaligtasan ng pagkakataon ay welcome, tiyak para sa malawak na bilang ng mga negosyo ng 'mom at pop'.

Naobserbahan ko ang mga SME na ito mula sa maraming mga anggulo. Gumawa ako ng isa, tagapagturo ng pagsisimula, paglilingkod sa Mga Boards ng isang Fintech Fund at isang nakalistang kumpanya ng SME. Nagtatrabaho rin ako sa mga maliliit na organisasyong panlipunan na naghahatid ng mga kapaki-pakinabang na serbisyo sa komunidad.
Ang mga ito ay nagbigay sa akin ng mga pananaw sa kanilang natatanging mga problema na hindi maliwanag sa akin noong nagpapatakbo ako ng malalaking pandaigdigang kumpanya sa buong Asya, ang pinakamalaking pagiging Tata Consultancy sa mga merkado ng Asia Pacific.

Mga hamon na ang mga mukha ng SMEs ay maaaring malawak na maipon sa ilalim ng apat na malawak na lugar:
Pagkakaroon ng panganib at kapital ng trabaho;

Maraming mga solusyon ang iminungkahi sa mga bansa tungkol sa kung paano matugunan ang kakulangan ng kapital at lakas-tao para sa sektor na ito ngunit ito ay ang regulatory cholesterol na sa aking opinyon ay nagtatanghal ng pinakamalaking hamon sa kanilang paglago.
Ang Singapore ay katulad ng pakikipagtalastasan sa hamong ito sa kabila ng mahusay na kilalang mahusay na ekonomiya nito.

Ang mga Singapore SMEs ay din ang mga na lumikha ng bulk ng mga trabaho sa hinaharap. Ang pagiging isang mataas na gastos bukas na ekonomiya na may mga kakulangan ng lakas-tao, SME sektor ng Singapore, sa kasamaang palad, nakaharap ng mga mas malalaking hamon upang mabuhay sa pabagu-bago at hindi tiyak na mundo.
Image result for Big store


Ang Store na ito

Ang kamakailan-lamang na nabuo Enterprise Singapore (ES) ay tumutukoy sa mga kumpanya ng SME na ang mga may paglilipat sa ilalim ng S $ 100 milyon -nagwawasto sa halos 90% ng mga negosyo sa Singapore.

Sa mga 160,000 maliit / micro na negosyo na may paglipat sa pagitan ng S $ 1 milyon hanggang S $ 10 milyon - bumubuo ng 80% ng kabuuang.

Maaaring ito ay isang kapaki-pakinabang na gabay upang tukuyin kung ano ang bumubuo sa mga SMEs.

Ang mga micro enterprise na ito ay gumagamit ng halos isang milyong taga-Singapore habang ang lahat ng SMEs (na may paglipat sa ilalim ng S $ 100 milyon) ay gumagamit ng halos 2.2 milyon - higit sa 70% ng kabuuang mga empleyado sa Singapore.

Karamihan sa mga focus ay sa pagkakaloob ng pananalapi at mga ahensya ng Gobyerno sa Singapore ay gumawa ng makatwirang trabaho sa mga grant at insentibo sa buwis.

Maraming mga asosasyon ng kalakalan - kabilang ang aking sariling, Singapore International Chamber of Commerce - ay tinutulungan na tulungan ang mga miyembro ng SME na may mga link sa mas malaking Multi-National Corporations '(MNCs) na nagtatrabaho sa Industriya ng Pagbabagong-anyo Maps (ITM) na nilikha kamakailan upang mapabuti ang produktibidad ng negosyo at tumulong sa digitize sa kanila.
Ang mga pagsisikap na ito ay kapuri-puri ngunit hindi pa sapat hanggang sa tamang sukat namin ang regulasyon sa arkitektura na nakakaapekto sa SMEs.

Ito ay mangangailangan ng isang pinong balancing act sa pamamagitan ng maraming mga kagawaran ng Gobyerno na kailangang ma-focussed sa gastos / benepisyo ng bawat regulasyon at tumingin sa liwanag ugnay kung saan posible. Ang pag-urong ng mga regulasyon upang maitaguyod ang kadalian ng paggawa ng negosyo ay isang pangunahing tulak ng kasalukuyang gubyernong US pati na rin ang gubyerno ng India.

Ang isang nagniningning na halimbawa sa Singapore ay ang pagwawaksi ng sapilitang pag-audit ng taunang mga account ng SME's sa paglilipat sa ilalim ng S $ 1 milyon na inihayag ilang taon na ang nakalilipas. Katulad nito ay hindi ipinapataw ang Buwis sa Mga Serbisyo at Serbisyo (GST) sa mga naturang negosyo. Para sa mga start up at micro enterprise tulad simpleng mga regulasyon ay isang boon na lampas sa paniniwala.
Gayunpaman, maraming marami pa sa aklat ng batas na maaaring baguhin o maalis pragmatically. Maaari ba nating halimbawa, sa ilang mga pagkakataon, lumipat patungo sa pag-uulat sa halip na mga regulasyon batay sa pag-apruba sa ilang mga pagkakataon?

Ang SME ay hindi kailangang maghintay para sa mga apruba ngunit nagtatrabaho upang bumuo o palaguin ang kanilang mga negosyo at iulat ang pagsunod kapag tapos na. Ang oras ay ang kakanyahan para sa SMEs at anumang bagay na maaaring gawin nang mabilis at painlessly ay maaaring gumawa ng isang pagkakaiba sa pagitan ng tagumpay o pag-shutdown.

Kailangan ba nating maglista ng mga SME upang punan ang mga pahina sa pagpapanatili gaya ng iniaatas ng Singapore Exchange sa halip na isang pager? Maraming mga iba pang mga pagkakataon makapal, ako ay sigurado at makikita namin ang mga ito bilang namin tumingin mas malalim.

Ang burukrasya ng Singapore ay may magandang reputasyon para sa makabagong pag-iisip. Halimbawa Monetary Authority of Singapore (MAS) ay gumawa ng isang mahusay na lead upang lumikha ng isang natatanging sandatahan ng regulasyon upang payagan ang startup Fintechs na magpabago at umunlad. Ito ay malamang na gumawa ng Singapore isang hub ng Fintech sa Asya.

Mayroon bang pangangailangan upang lumikha ng naturang regulasyon na sandbox para sa mga SME sa ilalim ng Ministri ng Kalakal at Industriya o Enterprise Singapore, kung saan maraming mga regulasyon na nakakaapekto sa kanila ay masuri nang detalyado para sa kanilang pagiging magamit sa SME, ilang retirado habang ang iba ay inilalagay sa sandbox para sa mga pagsubok .

Ito ay tiyak na bababa bilang istilo ng Innovation Singapore. Maaari rin itong i-save ang maraming mga SMEs mula sa posibleng pagkalipol. Unquote.


- / fii-news.com


No comments:

Post a Comment