Sunday, 21 January 2018

WTF Ministry of Finance!

Ni Wesley Gunter

Tiyak na nabasa mo na ang balita kamakailan lamang tungkol sa mahusay na diskarte sa pagmemerkado na kinuha ng Ministri ng Pananalapi upang itaguyod ang paparating na badyet - 'Binabayaran ng Ministri ng Pananalapi para sa mga influencer ng Instagram' upang itaguyod ang Budget 2018 '.

Una, ang artikulong ito ay hindi sinasadya upang i-slam mga blogger. Bilang isang nagmemerkado at may-ari ng isang ahensya ay nakikipagtulungan ako sa kanila sa isang regular na batayan upang itaguyod ang aking mga kliyente. Gayunpaman, ang paggamit ng mga blogger sa fashion at pamumuhay upang itaguyod ang isang pinansiyal na produkto sa masa ay katulad na sa pagkain ng sopas na kambing na may mga chopsticks sa isang Chinese restaurant ... Basta dahil ang lahat sa kuwarto ay nag-iisip ng mga chopstick ay isang epektibong tool, hindi ito gonna gumagana.

Maraming mga bagay na nais kong ibilang ang tungkol sa buong senaryo na ito mula sa lipunan sa malaking kung gaano kabig ito tunog ngunit magsasalita lang ako mula sa isang pananaw sa pagmemerkado at tahimik na sumisigaw sa sarili ko ...

Ang Mga Laro sa Numero ...


Isa sa aking pinakamahuhusay na alagang hayop ang naglalarawan tungkol sa kung paano ang pagmemerkado at PR ay umunlad na kung paano minamahal ng bawat isa ang pag-angkin nito sa mga numero at istatistika. Hindi lahat ng bagay ay isang diyos na sumpain algorithm para sa Kristo ni sakes ..

PR AY HINDI FUCKING SALES! Doon ko sinabi ito! ... Ang paglipat sa ngayon ay makarating sa punto. Hindi ka makagawa ng desisyon sa pagmemerkado batay sa mga numero lamang at dahil lamang sa isang 'influencer' ay may 3 milyong mga tagasunod sa kanyang Instagram dahil mayroon siyang malasutla na makinis na balat, siya ang magiging pinakamahusay na tool sa marketing para sa iyong produkto at madla.

Hangga't ito ay maaaring maging sentido komun, maraming mga marketer ay nawala ang balangkas at ibinebenta dahil lamang sa bilang ng mga gusto at mga tagasunod tungkol sa background ng influencer at kung ano talaga ang kanilang ginagawa.

Alin ang nagdadala sa akin sa susunod na punto ..

Ano ang layunin ???

Hindi nakakagulat na ang karamihan sa mga Singaporeans na sabik na inaasahan kung ano ang gagawin ng G sa bawat taon na may badyet ay higit sa 30. Kung nakuha mo ang mga panukalang kuwenta upang bayaran, ang mga bibig sa feed at marahil ay isang matanda na magulang na may ilang karamdaman habang nakakakuha ng isang maliit na suweldo ikaw ay gonna kumuha ng bawat bit ng kawanggawa na maaari mong makuha. Ang badyet ay hindi lamang 'freebies' para sa ilan, ito ay isang bagay sa pag-iisip ng kaligtasan.

Ngayon ay mag-shift tayo ng focus sa aming kaibig-ibig kabataan. Ang mga 'disruptors' ng ating lipunan na hindi bat ang isang takipmata pagdating sa splurging sa na magarbong pagkain o lamang ng pagpunta sa isang 'sabbatical' sa 'tuklasin ang kanilang sarili' sa ilang mga malalayong destination. Siyempre ito ay isang generalisasyon ng aming 'pinahihiwa' na kabataan bilang branded ng mas lumang mga taga-Singapore na malayo sa katotohanan. Ngunit sa pamamagitan ng pagtingin sa 'influencers' na pinili ng MOF malamang na sila ay mahulog sa kategoryang 'fluff' na ito

Tiyak akong maraming mga nakababatang taga-Singapore na umaasa sa badyet upang makakuha ng. Ito ay isang kahihiyan na ang 'influencers' na ginamit ng MOF ay hindi mukhang isang mahusay na kinatawan ng kung ano ang gusto ng mga batang Singaporeans mula sa inisyatibo ng pamahalaan

Alam mo ba kung ano ang iyong ibinebenta?

Kaya nasasakop namin ang problema sa paggamit ng maling tool sa marketing para sa isang maling tagapakinig. Ngayon makipag-usap tayo tungkol sa elemento ng tao dito. Kung nais mong ibenta ang polish ng kuko sa isang grupo ng mga tinedyer ay gagamitin mo ang 45 taong gulang na retirado na may palayok na tiyan upang gawin ang trabaho? Hindi ko talaga nakukuha kung ano ang isang grupo ng mga masaya na mapalad na millennials na gumugol ng kanilang oras sa pagkain sa mga magarbong restaurant at suot na maliit na damit ay may isang bagay na kapaki-pakinabang upang sabihin tungkol sa isang produkto sa pananalapi na kahit na ang mga tao na dumating sa badyet ay may problema na nagpapaliwanag.

Ako ang lahat para sa 'dumbing' down na isang bagay upang gawin itong maliwanag sa iyong average Joe. Ngunit paano ka makakakuha ng isang tao na hindi kahit na maunawaan ang batayan ng iyong produkto upang ipaliwanag ito sa masa ?? Tulad ng pagkuha ng isang lalaki sa China na natuto ng wikang Ingles para sa nakaraang taon upang magturo ng isang silid-aralan ng mga banyagang modernong panitikan. Bottomline: Walang sinuman ang matututunan ang shit ng jack.

Kaya sa maikling salita ang problema ay hindi kasinungalingan sa mga blogger ngunit ang daluyan na ginamit. Ito ay matapat medyo nakakainis sa akin kung paano tulad ng isang malaking katawan ng pamahalaan na kung saan ay ang kapangyarihan sa lahat ng bagay na gawin sa pera sa bansang ito ay maaaring maging kaya clueless pagdating sa marketing ng kanilang sariling mga produkto ..

Tiyak na ang Ministri ng Pananalapi ay may sapat na badyet sa kanilang mga pananalapi upang umupa ng isang disenteng marketing at PR na ahensiya?

Si Wesley Gunter ang may-ari at PR Director ng Right Hook Communications (www.righthook.com.sg), isang boutique agency na nagmamahal na itulak ang mga hangganan at pindutan

No comments:

Post a Comment