Tuesday, 8 August 2017

Ano ang Susunod para sa Singapore?

Yamang ang National Day ay dalawampung araw lamang sa isipan, naisip kong sisikapin ko ang mga saloobin sa isang paksa na dapat na nasa isip ng bawat tamang pag-iisip ng Singaporean - samakatuwid nga, kung ano ang gusto natin ang ating maliit na bansa ?
Image result for national day 2017
Sa paanuman ay naiwasan ko ang paksang ito para sa huling 12 taon dahil, para sa lahat ng aking mga reklamo tungkol sa Singapore, ito ay medyo magkano ang "Celestial Kingdom." Hindi ako galing sa pagsasabi nito ngunit ang Singapore ay medyo magkano kung ano ang dapat maging isang lunsod - mayaman , Berde at malinis. Ang aming mga rate ng krimen ay mababa at hangga't ikaw ay makatuwirang matalino, maaari kang makakuha ng. Ito ay naging tulad ng kung nakuha namin ang isang formula karapatan sa simula at lahat pagkatapos na kailangan lang upang sundin ang mga napatunayan na script. Kung hindi ka naniniwala sa akin, tanungin mo lang ang iyong sarili - "Kailan ka huling narinig mo ang Pamahalaan ng Singapore na lumabas na may paningin para sa bansa?" Maraming pag-usapan kung paano palaguin ang ekonomiya ngunit hindi kami eksaktong narinig Sinuman ang nagsasabi tungkol sa kung ano ang nais nila para sa bansa.

Maaari kong sabihin sa lahat ng katapatan na hindi ko kailanman naisip ang karamihan ng tanong kung ano ang gusto kong maging Singapore. Tulad ng aking mga kapwa mamamayan, sinusunod ko na lamang ang landas ng pamumuhay at pag-iwas sa anumang problema. Gayunpaman, ngayon na ang pagka-ama sa isang tinedyer ay naging bahagi ng aking buhay, ang tanong ay biglang naging mahalaga at bakit hindi dapat ito - ito ay, pagkatapos ng lahat, ang LAMANG bansa na mayroon akong obligasyon na mamatay para sa.

Sa palagay ko dapat tayong magsimula sa kung ano ang inaasahan kong hindi nagbabago, na para sa Singapore na manatiling isang ligtas na maliit na pulang tuldok na nananatiling bukas sa mundo.

Ang kaligtasan ay isang bagay na hindi ko lubos na pinahahalagahan hanggang sa naging ama ako ng isang dalagita. Nakatira ako sa London, na sa pangkalahatan ay medyo ligtas at binisita ko ang mga malalaking lungsod sa Amerika tulad ng New York at Chicago. Habang wala akong nakaranas ng anumang bagay na talagang masama, may mga bahagi ng mga lunsod na hindi ko papasok. Natatandaan ko na nawala sa "California Avenue" sa Chicago na may pinakamatalik na kaibigan ko na nagmamaneho ng sports car. Kami ay mababa sa gas ngunit kami ay nagdulot ng hanggang sa nakuha namin ang impiyerno sa labas ng doon - ang mga lokal na residente ay hindi eksakto ang hitsura na sila ay upang ipaalam sa amin panatilihin ang kotse kung nakuha namin out.

Hindi mo nakuha ang damdamin kahit sa mga kapitbahay ng Singapore. Naaalala ko ang isang boy ng US Navy na nagtatanong sa akin kung ang Geylang ang aming pinakamalubhang kapitbahayan at kapag sumagot ako na ito ay, inanyayahan niya ako sa mga Estado upang ipakita sa akin kung ano ang masamang kapitbahay.

Image result for Geylang

Ito ay opisyal na isang masamang kapitbahayan sa Singapore

Umaasa ako na ang aspeto ng Singapore ay nananatiling walang katapusan. Mabubuhay ako sa isang mabagal na ekonomiya ngunit ayaw kong manirahan sa isang lugar kung saan ako nag-aalala para sa aking kaligtasan o mas mahalaga na hindi makatulog dahil nag-aalala ako na ang aking maliit na batang babae ay hindi pa umuwi. Isa sa mga paborito kong Englishmen ay nagsasabi sa mga tao, "Ang Singapore ang pinakaligtas na lugar sa mundo - ang kaligtasan na ibinibigay nito ay nagpapakain sa akin."
Gusto ko rin ang Singapore na maging isang lugar kung saan patuloy naming tinatanggap ang mga tao mula sa buong mundo. Gustung-gusto ko ang katotohanan na mananatili kami sa isang lugar kung saan nakikita mo ang mga tao ng iba't ibang kulay na naglalakad sa paligid at nagkakasayahan.

Gustung-gusto ko ang katotohanan na maaari kong lumakad sa paligid at makahanap ng isang moske, simbahan at isang tabi ng templo at mga sumasamba na pumupunta sa lugar ng pagsamba sa isa't isa para sa isang matulunging tumango sa banal. Sa aking isipan, ang Diyos ay nasa lahat ng dako at wala ang Diyos na ang mga tao ay kumikilala sa kanya sa lahat ng iba't ibang anyo nito. Dalangin ko na mananatili kami sa lugar kung saan ang isang templo ng Hindu ay puno ng mga deboto ng Taoist na sumasamba sa mga diyos ng Hindu sa labas. Ito ang paraan na dapat ito. Gusto ko ng Singapore na laging maging lugar kung saan maaaring pumasok ang isang Buddhist sa isang simbahan at isang Kristiyanong pamilya ang susunod sa mga karapatang Hindu at mga Muslim na ipagdiwang ang Pasko.

Image may contain: 1 person

Ang Daan Dapat Ito.

Ano ang babaguhin ko tungkol sa Singapore? Ang isa sa aking mga pinakamalaking kabiguan sa buhay sa Singapore ay ang katotohanan na ang mga isip ng mga tao ay may posibilidad na maging preconditioned upang tumingin sa mundo sa isang tiyak na paraan. Tinatanggap, ito ay isang bagay na maaari mong sabihin tungkol sa anumang iba pang bahagi ng mundo ngunit hulaan ko, dahil ako ay naninirahan sa Singapore nararamdaman ko ito ang pinaka dito.

Ang isa sa mga pinaka-kilalang halimbawa ng "preconditioning" na ito ay dumating sa lugar ng lahi. Para sa lahat ng aming pag-uusap tungkol sa pagiging isang "multi-racial" na lipunan, kami ay kagalit-galit na racist. Bumalik ako sa aking paboritong Ingles na nagsasabi sa akin na kapag ang kanyang anak na lalaki na mag-apply para sa isang trabaho sa F1, ito ay lubos na kapansin-pansin na ang sinuman na puti o dilaw natapos bilang isang usher habang sinuman na nangyari na kayumanggi o itim natapos Sa paglilinis ng tungkulin. Tumanggi akong tumagal ng ilang mga posisyon dahil kung ano ang inaalok ko ay mas mababa kaysa sa aking mga predecessors at ang aking mga kasamahan ay defended ang pagkakaiba sa kung ano ang inaalok dahil ang iba pang mga tao ay ng isang mas magaan na lilim.

 Ang iba pang lugar na nag-aalipusta sa akin tungkol sa Singapore ay maaari itong maging isang hindi mapagpatawad na lugar para sa mga taong hindi sumusunod sa itinakdang sistema ng cast. Nagsasalita ako bilang isang tao na hindi kailanman nagkaroon ng isang maginoo path ng karera ng pagpunta sa gobyerno o sa pamahalaan at nagpasyang gawin ang kanyang sariling bagay.

Ang aking sariling mga tao ay hindi kailanman maaaring tumingin sa kabila ng katotohanan na hindi ko kinuha ang posisyon na New York o London ay mahalaga sa pandaigdigang kasaganaan. Para sa akin, ang mga kumpanya mula sa mga lugar tulad ng Dhaman (Saudi) o Chennai (Indya), na nagbigay sa akin ng isang pagkakataon at sa palagay ko maaari mong sabihin na pinapanigal ako ngunit handa akong bigyan ang mga tao sa labas ng itinatag na isang pagkakataon dahil Binigyan nila ako ng pagkakataon.

Ito ay tulad nito, pinalakas ko ang katotohanan na tinatanggap namin ang mga tao mula sa ikatlong mundo upang magtrabaho dito. Gayunpaman, kung ang mga taong mula sa pangatlong mundo ay maging mataas na pag-asa at subukan at higit pa sa hindi gaanong trabaho na ibinigay namin sa kanila, hindi namin gusto ito.

Kailangan nating maging lugar kung saan ipinagdiriwang ang ikalawang gawain. Sa aking pahina ng Facebook, nakaugnay ako sa ilan sa mga batang babae na nagtrabaho sa bar na inumin ko. Nagbalik na sila sa Pilipinas at muling nakilala ang kanilang sarili bilang mga online na negosyante. Sila ay dumating dito na may hindi masyadong at nawala bilang mga negosyante.

Image may contain: 1 person

Isang halimbawa ng Story ng Kapitalistang Tagumpay ng isang Batang babae na may Pagkagutom

Habang ipinagdiriwang ko ang kanilang tagumpay, tanungin ko ang aking sarili, bakit hindi namin hinihikayat ang mga ito na simulan ang kanilang pangalawang gawa sa buhay dito?

Gayundin sa pagdiriwang ng tagumpay ng mga migrante, dapat din namin ang lugar na naghihikayat sa ikalawang gawain sa gitna ng aming mga propesyonal sa kalagitnaan ng karera. Nagtagumpay kami sa pamamagitan ng paggawa ng mga taong maaaring gumana sa isang trabaho at sa isang bagay. Kaya, habang ang mundo ay nagiging mas tuluy-tuloy, dapat na tayong tumuon ngayon sa pagiging lugar kung saan gagawin ang pangalawang gawain at magtagumpay. Magagawa ba ni Ray Kroc, isang taong nagmamaneho ng milkshake mixer sa edad na 60 plus o Colonel Harland Sanders na isang hugasan na lutuin sa kanyang 60s na makakuha ng kanilang ikalawang gawain bilang mga may-ari ng restaurant sa Singapore. Ang sagot ay dapat - bakit hindi.


No comments:

Post a Comment