Tuesday, 15 May 2012

Isang Kaso para sa Pagkuha ng Out

Ito linggo natagpuan ko sa aking sarili sa isang napaka-kagiliw-giliw na forum na isinasagawa sa pamamagitan ng MP para sa Pasir ng Ris Pungoll GRC, Dr Janil Puthucheary. Ang forum ay nakatuon sa isyu ng mababang-sahod na manggagawa at ang susi tanong ng kaganapan ay, "Magkano ang gusto mong bayaran?"

Ang pangkalahatang thrust ng talakayan ay kaya - mga tao ay sumang-ayon na may mga grupo sa Singapore na trabaho para sa kung ano ang maaari lamang na tinatawag na pag-iral sahod. Banyo mga cleaners halimbawa, ay binayaran sa average, parang prinsipe kabuuan ng S $ 600 sa isang buwan para sa isang 6-araw na linggo. Mga tao na sumang-ayon na gusto nila nais na magbayad nang higit pa gamitin ng isang pampublikong banyo kung ito nadoble ang mga sahod ng sa mga cleaners ng banyo. Pagkatapos tanong inilipat sa driver ng bus sa. Dr Puthucheary pagkatapos tatanungin ang mapanlikha tanong - "Gusto mo magbayad ng higit pa kung ito ay garantisadong na pagtaas ang gusto pumunta sa ang driver ng bus?" Ang dalawang pinaka-kilalang mga sagot mula sa ang madla ay 'depende kung ito ay isang Singaporean o PRC driver ng bus "at" Kung ang makatarungang ang napupunta sa S $ 1.75 ang isang paglalakbay, kukunin ko na sumali sa Party sa Worker (pangunahing pagsalungat Singapore ng partido). "

Habang ito ay heartening upang maging bahagi sa isang masigla talakayan sa isyu, nadama ko ang lahat na gilid sa buong brontosaurus sa kuwarto - ang papel ng gobyerno. Upang maging patas sa organizers ng kaganapang ito, sila belonged sa Youth Wing ng Action Party ng ang mga tao sa pinakapuno ng. Bilang tulad, ito ay naging mahirap para sa kanila upang matugunan ang isyu nang lantaran. Gayunpaman, kung seryoso isa nagnanais na makakuha ng malubhang tungkol sa tackling ang isyu ng nanlilisik ng hindi pagkakapareho sa Singapore, dapat isang tanong ang papel ng gobyerno sa equation.

Sa pangkalahatan pagsasalita, pagtatakda ng mga sahod ay karaniwang tanong ng kung magkano ang employer ng isang bayaran upang makakuha ng mga bagay-bagay tapos na at kung magkano ang isang empleyado ay handa na gawin para sa isang tiyak na halaga ng pera. Ito ay karaniwang isang kaso ng isang sanaysay na pagtugon nito kabaligtaran upang bumuo ng isang pagbubuo (Sa simpleng mga termino, ang pag-crash dalawang kabaligtaran sa bawat isa upang lumikha ng isang bagong bagay). Mga employer ay karaniwang gusto mong bayaran bilang kaunti hangga't maaari upang makuha ang pinaka-halaga ng trabaho habang ang empleyado ay gusto ang pinaka-sahod habang ginagawa ang hindi bababa sa halaga ng mga trabaho.

Sa anumang paraan ang mga hadlang na pangangailangan lumikha ng isang balanse. Ito ay hindi isang perpektong balanse. Pwersa ng merkado ay karaniwang-play ang mahalagang papel sa pagpapasya ang halaga ng sahod. Kapag ang isang pag-urong, ang mga employer ay ang hindi upa kaya sa mga may trabaho ay alay ang pay at mga perks lamang upang panatilihin ang kanilang mga trabaho. Kapag ang isang boom at doon ay isang kakulangan ng mga tao upang gawin ang mga trabaho nilikha, at pagkatapos sahod shoot.

Habang ang lahat ng mga talks tungkol sa mga pwersa ng merkado, ang karamihan sa mga tao ay kalimutan na ang gobyerno ay gumaganap ng isang mahalagang papel masyadong. Una, ang pamahalaan ang nagtatakda ng tono para sa mga merkado sa pamamagitan ng mga bagay tulad ng mga regulasyon. Mas mahalaga, ang pamahalaan ay upang i-play ang mahalagang papel sa pagsiguro na ang balanse ay hindi tip masyadong malayo ang paraan alinman. Pamahalaan upang makita na ang mga tao makakuha ng mga sahod na maaari nilang mabuhay sa (Isipin Arab Spring kung saan ang mga ordinaryong tao ay kinuha ng tatlong trabaho upang mabuhay) ngunit sa parehong panahon, ang pamahalaan ay upang matiyak na negosyo ay kayang sa pag-upa ng mga tao (Isipin ng UK sa ang mga 1970s kapag ang mga buwis ay malapit sa 100 porsiyento ng mga kita - Ang mga negosyo ay hindi maaaring gumawa ng isang tubo). Kung gusto mo, ang pamahalaan ay ang humatol sa laro.

Singapore ng gobyerno ay may isang bahagyang problema bilang isang reperi - katulad ang katunayan na ang mga pamahalaan ay sa katunayan ang pinakamalaking may-ari ng negosyo sa Singapore. Ang pamahalaan ay nagmamay-ari ng Gobyerno Corporation Investment ng Singapore (GIC) at Temasek Holdings Pte Ltd Ang mga entidad na ito ay set up upang pamahalaan ang sapilitang pagtitipid ng populasyon at sa mamaya yugto ng labis na badyet. Ang halaga ng mga asset na kinokontrol sa pamamagitan ng parehong mga kumpanyang ito ay tumatakbo sa bilyon-bilyong. Ang pinakamalaking shareholder sa mga pinakamalaking kumpanya na nakalista sa ang stock exchange ay Temasek Holdings.

Sa pagkamakatarungan sa ang Singapore Government, ito ay pinananatiling isang relatibong mga kamay off ang diskarte sa pamamahala ng mga malalaking kumpanya. Ang CEO ng mga kumpanya tulad ng DBS at SIA nakuha doon sa kanilang mga merito bilang tao negosyo sa halip na pamahalaan bureaucrats. Estado ang pagmamay-ari ay hindi may kapansanan ng SIA mula sa pagiging isang mundo-class na airline. DBS ngayon hires mga Senior tao mula sa mga internasyonal na mga bangko tulad ng Citibank upang matiyak na maglaro sila ng malubhang mga internasyonal na manlalaro.

Maaaring isa ring magpakilala na sa unang araw ng kalayaan, ang sitwasyon na ito ay kinakailangan. Singapore ay hindi ang mga tao na patakbuhin ang malaking korporasyon at ang simbiyos sa pagitan ng mga civil servants at mga tao na patakbuhin ang malalaking korporasyon ay isang paraan ng pagbabahagi ng talento. Maaari mong magtaltalan na ang paggawa ng sibil servants na gumastos ng isang takda sa mga korporasyon ay nakatulong upang lumikha ng isang negosyo na friendly na serbisyo sibil. Ito naman ay naging isang malakas na nagbebenta point sa pagsunod magkano ang kailangan na dayuhang investment na darating sa bansa.

Ang unang bureaucracy rate ay naging isa sa Singapore ng lakas. Ang makinarya ng pamahalaan ng Singapore iyan tulad ng isang pribadong sektor makinarya corporate pakikipag-usap tungkol sa mga bagay tulad ng kahusayan at customer focus. Ito ay mabuti para sa Singaporeans.

Habang ang lahat ng mga argumento ay nakakahimok, sila ay nawawala ang kanilang lakas at nagsisimula sa hitsura tiered at increasingly mga hindi kaugnay na argumento.

Mula sa pananaw ng negosyo, ito ay posible na magtaltalan na ang pagmamay-ari ng pamahalaan ay talagang gaganapin negosyo Singaporean pabalik. Ng malaking korporasyon, lamang Ang SIA may isang ginawa ng isang marka sa pandaigdigang industriya nito. Ang dahilan ay simple - ito ay isang industriya kung saan ang proteksyon ng pamahalaan ng Singapore ay walang kasaysayan at airline ay nagkaroon sa harapan ng kumpetisyon mula sa mga pandaigdigang mga manlalaro. Ang iba pang mga corporate giant na humawak ng kanyang sariling ay SingTel, kung saan ginamit nito tumpok ng cash mula sa mga araw ng isang monopolyo upang makakuha ng mga ibang bansa asset. Ngayon, ang pangunahing pinagmulan ng SingTel ng kita mula sa Optus, Australian subsidiary nito.

Ang hindi masayod kuwento sa dito ay na bago ang pagkuha Optus, SingTel sinubukan upang makakuha ng mga asset sa Hong Kong at Malaysia. Ang katotohanan na ang pangunahing shareholder ng SingTel ay ang Singapore Government ang napaka dahilan kung bakit ang regulasyon awtoridad tumigil SingTel mula sa pagkuha sa paglipas ng mga kumpanya. Natin sa mukha, telekomunikasyon ay isang sensitibong negosyo at bilang friendly na ng Singapore ng pamahalaan ay maaaring maging sa iba pang mga pamahalaan, may mga ilang mga pamahalaan sa mundo na payagan ang kanilang mga Telecom kumpanya na binili sa pamamagitan ng kung ano ang kanilang tingnan sa ibang pamahalaan.

Higit pang worryingly ay ang katunayan na marami ng malaking korporasyon ng Singapore sa malaking lamang sa bahay. Sila ay protektado mula sa mga batas ng kumpetisyon at ay pinapayagan na palaguin luyloy. Tingin ng media industriya Singapore ng. Isang sangkap ng kumpetisyon ay ipinakilala. Ang pareho media bahay nawala ng isang tonelada ng pera at pamahalaan ang pinapayagan sa kanila sa remonopolise. Ang bawat tao'y slapped kanilang mga backs, masaya na sila ay ipinapakita na ang merkado ay "Masyadong Maliit na para sa Kumpetisyon." Kasamaang palad sila ay masyadong abala pagtatanggol kanilang mga turfs na sila nakalimutan ang tungkol sa produkto pagbabago. Habang ang mga media na ginugol ng mga bahay ang kanilang mga energies sniping sa bawat isa ng produkto (tingin ng walang katapusang argumento sa kung viewership o mambabasa ay mas mahalaga,) pampublikong ang nahanap na mga alternatibong mapagkukunan ng balita sa internet. Sigurado, ang mga blogger ay hindi gumawa ng pera ngunit sila nakakuha katotohanan sa gastos ng parehong print at media - sapat na para sa ang Executive Vice-President ng Marketing sa Singapore Press Holdings (isang dating editor) upang isulat ang isang op-ed piraso lamenting ang katotohanan na ang mga ministro ng pamahalaan ay pagpili upang gamitin ang kanilang mga account sa Facebook upang gumawa ng mga anunsyo sa halip ng pagtawag para sa isang lumang moderno pindutin ang conference.

Bilang ang pangangailangan upang palawakin lampas sa Singapore sa Shores lumalaki, negosyo at pamahalaan kailangan sa relook ang kanilang relasyon. Ang negosyo ay dapat na magkaroon ng kalayaan upang kumilos bilang mga negosyo sa halip na bilang bahagi ng isang pamahalaan.

Kung ang negosyo kaso para sa pamahalaan upang makakuha ng negosyo ay nakakahimok, ang argumento mula sa isang panlipunang patakaran ng pananaw ay magiging mahalaga.

Hayaan ng bumalik sa ang katunayan na ang pamahalaan sa ngayon ay may isang problema sa lumalaking hindi pagkakapareho. Magpahinga ng ang halimbawa ng mga bus at tren driver, ang grupo na Dr Puthucheary nagdala up.

Pampublikong sasakyan ay isang malakas na isyu. Ito ay ginagamit ng karamihan ng populasyon at kaya karamihan ng populasyon ay may opinyon tungkol dito. Bilang malayo bilang pampublikong ay nababahala, ang pampublikong sasakyan ay naging mas masahol at mas mahal sa parehong oras.

Bilang ngayon ng karamihan sa mga tao ay nababahala, ang sitwasyon na ito ay tungkol sa dumating dahil pamahalaan na pinapayagan ng isang pagdagsa ng mga dayuhan na pumasok sa bansa ngunit hindi matiyak na ang imprastraktura ng bansa ay handa para sa. Makipag-usap sa anumang random na tao sa kalye at ang mga ito ay sabihin sa iyo na ang mga busses at tren ay naging punung-puno (asahan maghintay para sa tatlong tren upang pumasa sa pamamagitan ng sa panahon ng maagang magbawas ng umaga) bilang pamasahe ay nadagdagan. Parehong pampublikong sasakyan operator SMRT at aliw DelGro ang ay deklarasyon ng mga record kita para sa mga shareholders para sa huling walong taon. Pagkatapos, kapag ang sistema ang nagsimulang makaranas ng breakdowns, ang pamahalaan stepped in at inihayag na ito gastusan ng higit pang mga bus mula sa pondo ng taxpayer. Erm, tulad ng karamihan sa atin ay nababahala, namin, ang pampublikong sa nagbabayad ng buwis ay pagbibigay ng tulong na salapi sa mga kompanya na pag-print ng pera mula sa amin.

Ito ay mahirap para sa pamahalaan upang makita upang i-play ang mahalagang papel na ginagampanan sa mga sitwasyon tulad nito. Ang pampublikong Inaasahan ng pampublikong sasakyan sa abot-kayang at ng isang mataas na pamantayan. Ang pampublikong sasakyan operator ay sa ilalim ng presyon upang maghatid ng isang serbisyo at kita sa kanilang shareholders. Upang maghatid ng isang tubo para sa kanilang mga shareholders, ang mga operator, mabawasan ang paggasta sa mga pangunahing imprastraktura tulad ng higit pa bus at pagkuha ng mga mas nakaranas ng mga driver mula sa ibang lugar, kaya pagdaragdag sa pababang push para sa asul na kwelyo manggagawa.

Ang isang neutral na pamahalaan ay upang makita na ang sitwasyon ay unsustainable at ay magagawang upang dalhin ang lahat ng partido. Ay magagawang upang igiit sa ilang mga pamantayan ng paghahatid sa pamamagitan ng operator - oo, maaari kang gumawa ng kita ngunit ba kayong walang mga mga breakdowns loob ng atbp taon atbp

Sa kasamaang palad, ang pamahalaan ng Singapore isn'ta neutral tagahatol. Sa isang dako ito ay may presyon mula sa publiko. Sa iba pang mga ito ay may sariling interes bilang isang shareholder sa sistema. Ang CEO ng isang pampublikong sasakyan operator deal sa pamahalaan bilang parehong regulator at isang shareholder. Ang dalawahan kalikasan ng papel ang pamahalaan dito ay gumagawa ng isang likas na salungatan ng interes. Sa isang dako ito ay kinakailangan upang panatilihin ang pampublikong ang masaya. Sa kabilang banda ito ay nais upang mangolekta ng kita. Ay kahit sino na nagulat na pamahalaan ay lubos na nilalaman upang payagan ang mga pampublikong mga operator ng sasakyan sa up pamasahe at maglagay ng kaunti lamang sa pangunahing maintenance hangga't hindi masyadong maraming mga tao na nagreklamo at bagay tumakbo. Sabihin harapan ito, walang tao talked tungkol sa pagbili ng higit pang mga bus na hanggang sa mga bagay na sinira down na.

Gobyerno dapat makabalik sa mga pangunahing kaalaman at maging isang walang kinikilingan reperi kaysa sa isang shareholder na may vested interes sa isang bahagi ng laro. Ito ay lamang pagkatapos na ang mga tao ay magsisimula paniniwalang na ang pamahalaan ang may interes nito sa puso at interesado sa naghahanap pagkatapos ng lahat ng partido.

Lamang kapag ang gobyerno ang mag-alis mismo ng negosyo interes nito ay nais ng mga paksa "napapabilang lipunan" ay higit pa kaysa sa lamang ng isang mainit na pakikipag-usap point.

No comments:

Post a Comment