Sunday, 8 April 2012

Sino ako?

Salamat sa pagdagsa ng mga dayuhang residente sa huling walong taon, Singapore ay pagpunta sa pamamagitan ng isang bagay ng isang emosyonal na krisis. Singaporeans ng lahat ng mga karera at relihiyon ay natagpuan ang kanilang sarili pakiramdam sa halip matao ng mga tao mula sa ibang lugar at bilang malayo gaya ng karamihan sa atin ay nababahala, tahanan ay hindi pakiramdam tulad ng bahay ngayon.

Ito ay partikular na totoo para sa mga Indian at Intsik komunidad. Ang lokal na Singaporean Indians ay nagrereklamo na ang mga Indians mula sa Indya na darating sa Singapore ay isang mapang-iring buwig na ay hindi pinasasalamatan ang lokal na Indian komunidad para sa kanyang mga tagumpay. Ang Singaporean Tsino magreklamo na ang Mainland Tsino ay isang grupo ng mga ruffians o whores na dapat na naiwan sa ang dustbin.

Tila na ang mga tao na nag-pledged upang maging "isa nagkakaisa tao, hindi alintana ng mga lahi, wika o relihiyon," Sinimulan na pagpapahayag ng sentiments na kung ano ang maaari ka lamang magalang ilarawan bilang ng isang maliit na makatsowinista.

Ironically, ang halata sentiments ng sinpobya ginawa ng isang bagay na taon ng pamahalaan pagtuturo ng doktrina nabigo na gawin - ito ay ginawa ng isang likas na kamalayan ng mga lokal na Indians at Intsik na natuklasan na mayroon sila ay higit pa sa karaniwang sa bawat isa kaysa sa ang chaps darating ang "Singaporeanism." ng Mainland China at India. Nagkaroon na ako ng lokal na Indians tingin wala ng nagrereklamo sa akin tungkol sa kung paano ang "mapang-iring" Indian expat at Nagkaroon na ako ng Singaporean Tsino tingin walang tungkol sa pagluluto kaldero ng Curry upang ipakita ang pagkakaisa sa kanilang mga kapwa Singaporeans ng Indian disente kapag Mainland Tsino magreklamo tungkol sa amoy ng Curry.

Kahit na ang aking ina na dahil naging Aleman at hindi nakatira sa Singapore para sa isang mahusay na dalawang dekada na ngayon, ay nakuha sa laro. Nagkaroon kami ng isang pangunahing labanan kung saan hindi namin ay makipag-usap sa bawat isa para sa isang buwan dahil siya May taob sa akin dahil sinabi ko sa kanya na ako ay tinutukoy sa aking sarili bilang isang "Chinaman" sa isang thread ng Facebook. Siya ay masyadong mapataob at sinabi sa akin, "Ikaw ng SINGAPOREAN ng Tsino disente, HINDI isang Chinaman."

Ginawa din niya ang punto na ang aming pamilya ay "Ang Moh [para sa mga mambabasa sa labas ng Singapore, ito ay isang na Hokkien salita na nangangahulugan ng" pulang balbas "at ginamit upang sumangguni sa etniko Caucasians] at ang iyong malaking-malaking-lolo sa tuhod ay dumating off ang bangka at maisasakatuparan na ang Ingles ay ang paraan ng hinaharap. "maaari ko talagang pakiramdam ang pagkabigo sa bawat oras na gumawa ako ng ilang mga pangungusap na hindi ipakita ang pagkakaisa sa Western mundo sa mga tuntunin ng aking buhay panlipunan o ang aking mga pampulitikang view. Bilang aking kapatid na babae sa sandaling sinabi, "Siya feels malungkot na makita mo ang iyong sarili bilang isang Chinaman at nakalimutan na lumago hanggang sa ang West."

Hindi ko makita kung ano ang pagpapakaabala ay ang lahat ng tungkol sa. Ano ang malaking pakikitungo tungkol sa pagiging isang Chinaman kaysa sa isang Singaporean ng Tsino disente? Hindi ko rin makita kung ano ang sang-ayon tungkol sa pagiging "Western" ay ang lahat ng tungkol sa.

Marahil ito ay lamang sa akin ngunit hindi ko makita ang nahihirapan sa pagiging maraming mga bagay nang sabay-sabay. Bakit Dapat ko ang "isa" bagay o kung bakit ang kailangan ko sa utang katapatan sa sinumang partikular na kultura "Marahil ito ang aking astrological gumawa ng up (Sagittarius Tiger) ngunit Mayroon akong isang natural na pag-ayaw sa mga bagay na Demand aking eksklusibong puso at isip -. Kaya isa ng ang mga dahilan kung bakit hindi ako naka-pundamentalista Kristiyanismo sa kabila ng ang pinakamahusay na mga pagsisikap ng isang ex-asawa at isang ex-kasintahan. Ang ideya ng pagkuha ng espirituwal na gabay mula sa ilang mga White Amerikano o isang tao na kinuha ng espirituwal na patnubay mula sa isang White Amerikano ay salungat. Karamihan sa pagkabalisa ng ex-kasintahan, natagpuan ko ang higit na Diyos sa pabitin out sa kanyang 5-taong gulang na anak na lalaki at nakikipag-chat sa kanya tungkol sa ulok mga pangalan na siya ay may para sa kanyang sarili, sa akin at sa kanyang ina kaysa sa ginawa ko sa serbisyo.

Pagdating sa relihiyon, ako Buddhist, Christian, Hindu, Muslim, Sheikh atbp lahat ng lulon sa isa. Ano ang lohikal na tao ay naniniwala na ang Diyos ay bothered sa pamamagitan ng crappy label na ilagay namin sa ating sarili?

Kaya, kung na ang aking pagtingin ng Diyos, ano ang mga tao na isipin ang aking mga pananaw ng tao kultura upang maging tulad ng? Bakit ako may sa Western o Eastern? Bakit hindi ko pareho? Hanapin, ako nagsasalita ng Ingles at paandarin ko sa Ingles. Lumaki ako sa Western sistema ng Edukasyon (England at Singapore ay may isang Ingles-based na sistema). Kaya, hulaan ako maaari mong sabihin ako masyadong "kanluran" sa aking pananaw sa buhay.

Maaari mong sabihin na ang blog na ito ay ang hindi bababa sa "Asian" na bagay tungkol sa akin. Hindi ko makita ang aking sarili bilang lalo na walang pigil sa pagsasalita. Ako ay kilala na gamitin ang taktika at diplomasya upang makakuha ng mga bagay-bagay tapos na. Gayunpaman, hindi ako naniniwala sa pumitlag tungkol sa pagpapahayag ng aking opinyon para sa kapakanan ng pagiging nahihiya. May mga beses kapag kailangan mo upang sabihin ang isang bagay kaya dapat mong sabihin ito.

Ibang "Westernised" o "Buddhist" na bahagi ng sa akin na gawin ko hindi madali maliban sa mga bagay-bagay dahil na ay dapat na maging ang paraan na bagay ang. Asians o hindi bababa sa ang East Asians (South Asians ay naiiba sa paggalang. Natin kalimutan na ang Buddha ay isang Nepali Prince) ay may posibilidad na tanggapin ang mga bagay na sila ay dahil na ang paraan ng mga bagay na naging. Pagtatanong ay hindi tumingin sa paayon. Mayroon kang Confucius sa sisihin para sa - siya drummed ito sa East Asian na pag-iisip na buhay ay pinakamahusay na kapag nagkaroon ng order sa ilalim ng mabait langit hari, na kung saan hindi na kailangang sabihin, hindi kailanman umiiral, maliban sa kanyang imahinasyon.

Pa, sa parehong oras, hindi ko makita ang aking sarili bilang isang taga-kanluran. Kahit na kapag ako ay nanirahan sa England, ako ay hindi kailanman nais na maging isang 'Ingles.' Ito ay laging malinaw sa akin na habang ako ay nakatira sa England, Gusto ko ng isang araw umalis at bumalik sa Asya, lalo na Singapore.

Singapore ay nananatiling ang lugar na kung saan ang aking mga dugo kurbatang ay, bagaman ito ay tinatanggap na paggawa ng malabnaw ng lumang mga kamag-anak na mamatay at mas bata bago ilipat sa ibang lugar. Para sa lahat ng na ko na nagreklamo tungkol sa Singapore, ito ay nananatiling ang tanging bansa na mayroon akong isang obligasyon upang ipagtanggol. Aking pinakamalapit na kaibigan dumating mula sa Singapore, katulad sa panahon ng aking mga araw ng Pambansang Serbisyo. Ito ang kurbatang na hindi mo huwag pansinin madali.

Din ito ay nakatulong na ang aking propesyonal na buhay ay nabuo sa Singapore. Aking propesyonal na buhay o hindi bababa sa aking halaga idagdag sa mga tao na magbayad sa akin ay ang katotohanan na alam ko ang Singapore bilang ito ay, na nangangahulugan na alam ko ang kutuhin-magaspang ng kung paano upang makakuha ng mga bagay-bagay tapos na. Oo, ako ang mga kasanayan. Ang mga prinsipyo ng pagtatayo ng isang kuwento ay ang parehong nasaan ka man. Gayunpaman, ang negosyo na ako sa ay nangangailangan ng akin upang magkaroon ng isang network at ang mga network na ko na binuo up dito. Oo, aking mga kliyente na nanggaling mula sa ibang lugar ngunit nais nilang upang mapatakbo dito at na ang dahilan kung bakit ako tinanggap.

Ako Singaporean na hawak ko ng Singapore pasaporte. Gumana ako sa Singapore at mayroon akong pamilya sa Singapore. Ito ang bansa na ako ay nagpapasalamat sa ipagtanggol sa isang panahon ng digmaan at sa parehong oras na ito ay isang bansa na binigyan ako ng isang bahay sa halip kaaya-aya, kahit na kung gagawin ko paggastos ng maraming oras na pagiging kritikal ng ilang mga bagay tungkol sa bahay .

Hindi ko kailangan ang Chinaman o ang Ingles upang sabihin sa akin na am ko Singaporean. Ito ang lugar na ako ay naging pinaka-pamilyar sa para sa mas mahusay o para sa mas masahol pa.

Pa, sa parehong oras, hindi ko magkaroon ng isang problema sa pagiging Intsik. Hindi ko mapatakbo sa Mandarin o Cantonese pati na rin ng gagawin ko sa Ingles. Hindi ko na sa China at hindi ko eksaktong magkaroon ng isang kultura at emosyonal na link na may average na Chinaman - na kahit na kapag ako ay isang Mainland Tsino kasintahan.

Pag sinabi na, laging ko na nadama sa bahay kapag ako ay sa isang Intsik na komunidad. Aking mga paboritong bahagi ng Western mga lungsod na mangyari upang maging ang mga Chinatowns. Mayroong ang isang pagpapalagayang-loob ng mga bagay tulad ng pagkain, wika at nagbahagi ng kahulugan ng pagiging sa loob ng isang mas malaking global na komunidad.

Hindi ko magpakasawa sa maraming ng Tsino kultural na mga simbolo. Hindi ko mamusta o ko makinig sa Intsik musika (makinig ako sa Hindi musika at hindi ko makinig sa musika sa Mandarin). Gayunpaman, gagawin ko panoorin ang Intsik pelikula fighting at ko makilala sa mga heroes sa Tsino Gung Fu pelikula, na para sa pinaka-bahagi ay mga tagalabas labanan laban sa isang bagay o iba pang. Ako naka-attach sa Intsik Bagong Taon. Hindi ko magkaroon ng isang problema sa Mainland China pagkuha ng dako ng mundo.

Ako ay isang etnikong Tsino sa isang pasaporte ng Singapore, na ginawa ang kanyang buhay sa Singapore. Mangyayari kong mag-isip at ipahayag ang aking sarili sa Ingles. Hindi ko magkaroon ng isang problema sa maraming kultura. Tingin ko ito ay isang bagay na ang mga tao ay kailangan upang maging komportable sa.

Ako Tang Li

No comments:

Post a Comment