Saturday, 24 March 2012

Major Wrongs

Isa sa mga nicest mga bagay tungkol sa buhay sa Singapore ay na palagi kang magkaroon ng pananampalataya sa sistema sa pumukaw sa iyo. Lamang kapag Akala ko ako ay tumatakbo ng mga bagay na blog tungkol sa, kasama ang dumating ang Young Muslim politiko mula sa Pasir Ris GRC na buong kapurihan eats baboy ng aka Thambi Pundek upang ipaalala sa akin kung ano ang mali sa Singapore - kaya sa pagbibigay sa akin ng isang bagay sa blog tungkol sa.

Para sa ilang kadahilanan siya ay nagpasya na sabihin sa akin tungkol sa kanyang pambansang serbisyo sa opisina ng hangin nakakondisyon ng sa Khatib Pagsasanay Support Centre (KTSC). Tila na ng ilang mga araw nakaraan nagkaroon ng major na nagpasya upang himukin ang pamamagitan Gates ng kampo nang hindi pagpunta sa pamamagitan ng tamang mga channel ng seguridad. Upang ihinto ang mga pangunahing, ang ng rehimyento parak (RP) sa tungkulin natapos pagturo ng kanyang riffle sa kotse ang tao (bilang siya ay inaasahan na sa ilalim ng mga patakaran).

Sa nakikita baril ng isang tulis sa kanya, ang pangunahing stepped out ng kanyang kotse, walked hanggang sa ang RP - grabbed sa kanya ng ang leeg at tila sinabi, "maglakas-loob ka sa ituring sa akin tulad ng isang terorista - ito ang mong Muslims na ay ang duguan terorista. "Upang kanyang credit, ang RP ay hindi umurong at tinatawag na ang mga tao ng isang" Intsik puki. "Ang galit na galit pangunahing kinuha ang isyu na ito sa pamamahala ng mga kampo at ang RP ay gaya ng nararapat sisingilin at sentenced sa gawin ang oras sa pagpigil sa kuwartel (DB ) - kaya prolonging ang kanyang Pambansang Serbisyo at marahil ay nakuha sa kanya ng isang kriminal na rekord gamit ang kanyang baril.

Nakatanggap ako mapataob kapag sinabi niya sa akin ang kuwento na ito at tingin ko doon ay maraming beses kapag ako ay handa na upang ihagis ang aking tasa sa kanya. Ang manalangin ko na ang kuwento na ito ay hindi tunay at siya ay fabricating ito. Gayunpaman, dahil naihatid ko talaga Pambansang Serbisyo (papel ng lumaban at lumaban yunit), sa tingin ko na ang kuwento na ito ay tila matuwid at naglalarawan ng isa sa pinakamahusay na mga wrongs sa Singapore ngayon-katulad, ngayon kami ay naging dalawang lipunan sa dalawang iba't-ibang mga patakaran at mayroon kaming nakamumuhi mga tao tulad ng Young baboy pagkain Muslim na politiko mula sa Paris Ris GRC aka Thambi Pundek, na sa halip ng pakikipaglaban upang gawing mas mahusay ang sistema, labanan upang ipatupad ang katayuan quo.

Pagbabantay ay isa sa mga pinakamahalagang tungkulin ng isang junior na kumander. Kapag ikaw ay nasa tungkulin, ikaw ang mananagot para sa seguridad ng kampo. Mayroon kang upang matiyak na ang mga tao pagpasok sa kampo ay ang mga tao kung sino ang dapat na pagpasok sa kampo at mayroon kang upang makita na ang mga tao na sabihin ang mga ito iwan ang kampo sa isang tiyak na oras talagang gawin ito.

Upang gawin ito trabaho, ang mga bantay commanders at ang mga RPs ay binibigyan ng ilang kapangyarihan. Maaari silang at dapat itigil ang lahat ng mga direksyon sa pagmamaneho sa kampo at suriin na mayroon sila ng mga kinakailangang ID. Parehong mga guards at ng rehimyento pulis ay may karapatan upang maghanap ng mga sasakyan hindi alintana ng kung sino ang pagmamaneho ng sasakyan. Ang mga Guards at RPs ay may karapatang mag-order ng mga tao sa labas ng kanilang mga sasakyan - sa baril point kung itinuturing kinakailangan. Parehong mga Guards ng Camp at RPs ay sa loob ng kanilang mga karapatan sa shoot ng isang tao na hindi huminto kapag sila ay sinabi na gawin ito (theoretically mo ay dapat na magbigay ng tatlong babala at sunog ang isang babala na shot bago mo shoot ang maghindot).

Ito ay kung paano ang mga bagay ay dapat na tumakbo. Sa pagsasanay, namin magbigay ng isang bit ng palabis kapag Isinasagawa ang aming mga tungkulin. Halimbawa, marami sa atin ay may posibilidad na maging mas mahigpit kapag pagsuri ng mga tao mula sa aming sariling unit - yan alam namin ang mga tao na dapat na darating sa at ng kampo. Ang patakaran ng libro ay ang sabihin na ang mga libro ng walang saysay na tao sa kampo mula sa 0000-sa-0630. Ito rin sinasabi na ang mga bantay ng kumander ay dapat na kakayahang umangkop pagdating sa sinuman na may isang ranggo ng mga pangunahing at sa itaas. Ang mga patakaran tungkol sa checking ID pa rin mag-apply. Sa sa Khatib Camp, ang isang tao kanino na hindi mo na kailangan upang suriin ang Chief ng artilerya na ang sasakyan ay ang pinaka-kilala sa ang kampo. Kapag siya kawan sa pamamagitan ng, ikaw lamang saluted.

Mula sa karanasan, sa tuktok na mga tao (major at sa itaas) ay karaniwang napakabuti. Pagpapahinto ko Alalahanin ang Logistics Head ng HQ SA. Kapag siya nakaumang out na ang kanyang sasakyan ay may isang kampo pass, itinuturo ko na ang sticker sa kotse lamang pinahihintulutan ang kotse upang ipasok ang kampo - hindi ang driver. Ito ay isang tao na may klase. Tumingin siya sa akin at sinabi, "panatilihin up ng magandang trabaho - ikaw ay paggawa ng isang mahalagang trabaho at dapat mong gawin ito sa pamamagitan ng ang mga patakaran" Ano ko nahanap upang maging totoo sa aking mga militar karanasan, natagpuan ko na maging totoo sa aking sibilyan karanasan. Ang mataas na antas ng mga tao na ko ngayon makitungo sa (CEOs, MDS, GMs, MPs, at ministro atbp) ay malamang na maging kaaya-aya at napaka-makatwirang.

Ang mga ulo ng tae nabibilang sa gitna pamamahala. Sa hukbo, ito ay karaniwang nangangahulugan senior miyembro ng warrant Officer at Espesyalista Corps at junior opisyal (karaniwang captains) ay ang mga na ibigay sa iyo ang pinaka-problema. Ito ay ang mga na throw tantrums at takutin mo para sa paggawa ng iyong trabaho. Ito ay bilang kung inaasahan nilang mong lumikha ng isang espesyal na exemption para sa kanila dahil lang sa senior ang mga ito sa iyo. Ang pinakamahusay na paraan upang pangasiwaan ang maraming ay sa iyong trabaho dahil ... na rin ang mga patakaran sa iyong tagiliran.

Ang pagiging isang tae na lasing sa kapangyarihan ay hindi limitado sa Singapore. Alalahanin ko ang pagbabasa ng tungkol sa isang sarhento-Major sa US militar na isang beses ay responsable para sa pagpapatupad ng mga limitasyon ng bilis sa kampo. Siya punto na may mga colonels na ipaalala sa kanya na outranked kanya sila ng maraming beses. Kanyang karaniwang sagot ay, "Pinapahalagahan ko ang katotohanan na mataasan mo sa akin Sir, ngunit dapat mo ring malaman na dahil mataasan mo ako ng maraming beses sa loob, dapat kang maging mas napahiya sa sitwasyong ito, Sir."

Hindi ko na nakaranas ng isang junior na kumander sa ang Singapore militar na ito na may ito magkano ang kumpyansa sa pakikitungo sa kanilang mga superiors. Gayunpaman, marami sa atin sa huli malaman upang maging matatag at ang diplomatikong bilang mature namin sa pamamagitan ng aming serbisyo panahon. Kung tumingin ako pabalik sa aking mga nakaraang karanasan, nais ko na ako ay higit pang kompanya sa ilang mga okasyon dahil, well, hindi ko maisasakatuparan ang aking mga tungkulin Opisyal ay tunay supportive.

Ang aking panahon sa pambansang serbisyo ay sa pre-Setyembre 11, 2001 panahon. Ang militar, tulad ng mga organisasyon na kinuha seguridad malubhang ngunit hindi fanatically. Mga araw na ito, ang mga bagay ay opisyal na iba't-ibang. Seguridad ay stepped up dahil sa aking araw. Kaya nais mong isipin na ang mga tao ay maaaring maging mas matulungin pagdating sa pagpapatupad ng pangunahing hakbang sa seguridad sa loob ng isang militar kampo.

Pagpili sa pamamagitan ng ang paraan ng Young baboy pagkain Muslim na politiko mula sa Pasir Ris GRC ng aka Thambi Pundek nagsasabi sa kuwentong ito, hindi ko maaaring makatulong ngunit pakiramdam na ang isang pangunahing maling ay kinuha lugar at ito ay nagpapakita sa akin na mayroong isang bagay na mali ang husto sa paraan ang system ay inilapat.

Hayaan ang mga sa magsimula sa ang katunayan na ang mga pangunahing ay hindi gawin sa pamamagitan ng ang mga puntos ng tseke na siya ay dapat na pumunta sa pamamagitan ng. Sa pamamagitan ng kahulugan na siya ay nasira ang mga patakaran.

Pagkatapos ay ipaalam sa pumunta sa ang katunayan na ang RP tulis ng rifle sa kanyang kotse. Ang aksyon na ito tunog marahas? Oo, gumagana ito. Hindi ko sariwain sa alaala ang pagiging sa isang sitwasyon kung saan ako ay may upang ituro ang isang rifle sa sinuman at hindi sa tingin ko ako ay nag-iisa sa. Ibig sabihin ko doon ay beses kapag ako ay tempted upang ngunit tila hindi ito nagkakahalaga ito. Pag sinabi lahat ng na, ang mga oras ay nagbago. Ito ang post Setyembre 9, 2001 mundo kung saan mantra ay - hindi mo maaaring maging masyadong handa pagdating sa pagpapatupad ng mga panukala ng seguridad. Hayaan ay idagdag sa ang katunayan na bilang ng Young baboy pagkain Muslim politiko mula sa Pasir Ris GRC aka Thambi Pundek nagsasabing, "Ang RP ay kumikilos bilang direct ng Standard Pamamaraan Operating (pampalubag-loob)." Sa akin, ang RP ng aksyon tunog ng kaunti marahas ngunit siya ay na rin sa loob ng kanyang obligasyon na gawin kung ano ang kanyang ginawa.

Hayaan ng tingnan ng Major ng reaksyon. Oo, ito ay hindi magandang na magkaroon ng baril ng isang tulis sa mo. Gayunpaman, bilang isang senior opisyal, partikular Major na ito ay maaaring direksiyon ang isyu sa mahinahon at matatag. Sa halip, reacted siya ng pagalit at grabs ang RP ng leeg. Sa pamamagitan ng anumang militar at sibil na kahulugan, ito ay gahis, kung saan ay isang isang mabigat na kasalanan. Gusto ko magtaltalan na ang RP pagkakamali ay hindi nangangako sa shoot ng mga pangunahing para sa papalapit sa kanya sa kung ano ang maaari ko lamang isipin na isang nabalisa asyenda.

Tumingin ako pabalik sa aking mga senior opisyal at pakiramdam ko ako nakatira sa ibang panahon. Tandaan ako pagkatapos Major (ngayon buong koronel) Tan Chong Boon, ang dating CO ng 21 SA nagsasabi ang yunit Pisikal na Pagsasanay (PTI) magtuturo na siya inaasahan sa kanya upang maging matatag sa pagsasagawa IPPT para sa opisyal ibig sabihin siya ay hindi na intimidated sa pamamagitan ng kanyang mga superiors sa pagpapaalam sa pumasa ito sa isang mas madali na pamantayan. Ito ay pamumuno - upang bigyan ang iyong mga subordinates sa pagtitiwala na gawin ang kanilang trabaho nang hindi bullied.

Tulad ng sinabi ko, Umaasa ako na ito ay lamang ang Young baboy na pagkain Muslim na politiko mula sa Pasir Ris GRC ng aka Thambi Pundek pagiging uto. Ito shocks sa akin na pagdating sa insidente, ang buhay ng isang batang full time Pambansang naglilingkod sa hukbo ay pagpunta sa wasak lamang dahil siya mismo ang kanyang trabaho ayon sa sulat ng ang mga patakaran.

Ang Young baboy pagkain Muslim na politiko mula sa Pasir Ris GRC ng aka Thambi Pundek nagpatuloy sa magtaltalan sa akin. Kanyang point ay, ang mga RP dapat na kilala na hindi ka maaaring manalo ng paglaban sa mga superiors at siya ay dapat na ipaalam sa mga pangunahing dalhin. Ang kanyang mga punto ay simple - ihatid ang iyong pambansang serbisyo at hindi Rock ang bangka.

Maaaring mayroon siyang isang punto. Bakit Rock ang bangka? Gayunpaman, kung kang mag-aplay ang kanyang pag-iisip proseso sa pangyayari na ito at makita kung paano ito ay nalalapat sa kung paano siya tumingin sa ibang bahagi ng kanyang buhay, hindi mo maaaring makatulong ngunit pangangaligkig. Ang Young bagay na ito ay aktibong endorsing ang ideya ng - Isang Rule para sa ilang at Isang Rule para sa isa pang.

Hindi ko tulusan ito? Ang RP ay parusahan para sa paggawa ng kanyang trabaho at ang mga pangunahing makakakuha ng off sa hindi kaya magkano bilang isang sampal sa pulso sa kapag siya ay halos mali sa bawat pagliko. Oo, ranggo ang mga patakaran sa militar. Ito isn't't natatanging sa Singapore. Gayunpaman, ang mga may ranggo ay inaasahang upang i-play sa pamamagitan ng mga patakaran at panindigan ang mga patakaran. HINDI sila ay dapat na basagin ang mga patakaran at sa nag-eendorso ang paglabag ng patakaran sa pamamagitan ng punishing mga na ipatupad ang mga patakaran kapag sila ay talagang gawin ang kanilang mga trabaho.

Seryoso, paano maaari naming tumawag sa ating sarili ng isang "non-corrupt" na lipunan kapag tiisin namin ang mga bagay na ito nangyayari? Ang isang pangunahing maling ay ginawa ng kahulugan kahit sino.

No comments:

Post a Comment