Saturday, 10 March 2012

Ang Huling Araw ng kamusmusan

Marso 8 2012 ay isang magandang kahanga-hangang araw. Ako ay sa isang bus kapag ako ay nag-bumped sa isang pagputok-putok na ako ay hindi nakikita dahil sa aking mga araw bilang isang militar kumalap. Ito ay lubos na nakakatawa. Sab ko sa aking upuan, tumingin sa ang pumutok-putok upo sa kabuuan sa akin at biglang nagtanong sa kanya kung saan siya ay kanyang pangunahing militar pagsasanay. Pagkatapos ito dawned sa amin, alam namin ang bawat isa at nagpatuloy namin na makipag-usap ng mabulok tungkol sa mga lumang beses. Hindi niya maalala ang aking pangalan ngunit remembered siya sa akin.

Pa rin, naka-out na nakatira kami malapit sa bawat isa at kaya namin natapos pagkakaroon ng tsaa magkasama. Ko sinabi sa kanya, "BMT ay puno ng tae," at sumagot siya, "Be hindi bababa sa kami ay magkasama sa tae." Siya ay kanan.

Militar pagsasanay, bilang sinuman na ay sa pamamagitan ng ito, ay isang napaka-demanding excercise. Ang Pangunahing militar pagsasanay sa partikular ay matigas dahil kayo ay lumilipat mula sa pangunahing kaalaman sa buhay ng isang sibilyan sa na ng isang solider. Ang katawan ay may upang pumunta sa pamamagitan ng isang bagay ng isang malakihang pagbabagong-anyo. Para sa mga sa atin na ginamit sa paggawa ng mga bagay tulad ng nakakagising up sa tanghali, hukbo buhay ay nagsisimula bilang isang bagay bilang isang shock kapag mayroon kang upang gisingin sa 0545 at ay inaasahan na maging maliwanag at masipag.

Para sa akin, ito ay isang lalo na matibay na oras. Ang aking katawan ay ginagamit sa regular na mga bouts ng serbesa at Hagan Daz ice cream. Ito ay hindi kailanman naganap sa akin na ito ay kinakailangan upang gawin ang mga bagay tulad ng lakad higit sa sampung minuto pabayaan mag-isa pumunta para sa isang run sa 0600.

Para sa maraming ng sa amin ang "gitnang uri" lalaki, ang mga hukbo ay din ng isang bagay ng isang social shock. Sa Singapore lahat depende sa iyong mga akademikong kwalipikasyon. Sa panahon ng huling taon ng A-antas na mga eksaminasyon, ang mga magulang ay gawin ang lahat upang ilaan ang kanilang mga anak ng distractions bumuo ng pagkuha ng lahat ng mahalagang A-grado. Walang gastos ay spared sa siguraduhin na ang mga bata sa lahat ng oras na kailangan nila upang tumutok sa mga pagsusulit. Ito ay hindi lamang materyal na pangangailangan na ibinigay para sa. Mga magulang na magsumikap at ibenta ang kanilang mga diwa upang matiyak na ang mga bata ay ihalo sa tulad ng mga isip bata mula sa katulad na background - bata na nakatutok sa kanilang mga pag-aaral.

Ito ay isang mundo ang layo mula sa kung ano ang pangunahing militar pagsasanay. Nice gitna klase bata na hindi kailanman narinig ng isang pasumpain salita sa kanilang buhay ay biglang bilang "chee bye" (ang Hokkien idyoma para sa puki) at ang nakakatawa bagay na ay karaniwang nakatalaga bilang isang kataga ng pagmamahal.

Kung ikaw ay mula sa isang partikular na relihiyon na pamilya, buhay sa hukbo ay maaaring lalo na kasindak-sindak. Isipin ang paglipat mula sa isang kapaligiran na kung saan ang mga regular na mga talakayan ay sa Bibliya kahulugan sa isa kung saan nakakakuha mong talakayin ng Bibliya kaalaman ng mga hookers kalye sa Geylang Lorong anumang? Sensitive diwa ito magaspang sa unang araw ng pangunahing militar pagsasanay.

Ang pagpapalit sinabi lahat ng na, Basic Militar Pagsasanay ay marahil ang aking huling araw ng innoncence. Para sa lahat ng mga "kalagim-lagim" shocks kultura na ginawa sa hukbo, ito ay ang isang panahon sa aking buhay kung saan ang mga tao na nakilala ko at halo-halong may ay upang makatulong sa bawat isa.

Tandaan ko pagiging pisikal na mahina. Ang pisikal na pagsasanay ay isang asong babae at bahagi ng militar ideya ng pagsasanay ay upang pumili sa ang pinakamahina na tao. Ideya ng pagiging iba ay gumawa ng buhay malungkot para sa iyo at ikaw ay may bawat insentibo upang mahanap ang pisikal na lakas na hindi mo na naisip na mayroon kang.

Funily sapat, ang aking mga pulutong ng mga ka-hindi pinapayagan sa akin na pakiramdam tulad ng tae. Bawat isa at ang lahat ko alam hinihikayat ako kapag ako ay pakiramdam magaspang. Ako ay isa ng ang ilang mga tao na nakatira sa isang lugar na hindi magsimula sa "Blk xx" at pa ako ay hindi kailanman nadama ng paggalit para sa pagiging ang "mayaman" na bata na kailangan upang ay dadalhin down isang peg o dalawang.

Tumingin ako pabalik sa aking mga karanasan sa panahon ng BMT bilang masaya na sana dahil sa ang mga tao na ako ay may. Ito ay ang karanasan na nagbibigay-daan sa akin upang magkaroon ng pananampalataya sa Singaporeans kahit gaano kakila-kilabot na mahanap ko marami ng mga lokal na attitudes ay maaaring. Sa anumang paraan, mayroon akong pananampalataya na ang mga batang Singaporeans ay may ilang tunay na kabutihan saanman sa may.

Ironically, ako ang sinasabi ng lahat ng ito sa Marso 9, 2012, ang ika-15 taon na ang nakalipas mula ng kalamidad sa New Zealand na pinatay Ronnie at Yin utong. Swift Lion ay kung ano ang gusto mo tumawag sa isa sa mga pagtukoy sandali. Pumapasok ang mga funerals ng mga dalawang uri puso batang lalaki na may kaya magkano ang mga potensyal buhay whoes ay pumugto kaya brutally, dinala sa bahay ng mensahe na namin ang paggawa ay nagkaroon ng isang kinahinatnan. Iyon ay ang puso Pangunahing at til araw na ito ay hindi ako maaaring makakuha ng higit sa ang katunayan na sa kabila ng pagkawala ng tao buhay, walang saysay na tao sa isang opisyal na posisyon ay kinuha ng responsibilidad para sa kung ano ang nangyari.

Pa, maaari din ako tanggapin na ito ay ang huling sandali ng kawalang-malay na kinawiwilihan namin. Ang Army buhay ay nakakatawa sa na ang lahat ay nakasalalay sa ranggo. Kapag ikaw ay isang bagong kaanib, ikaw talaga ang tae na ang mga tao pagkakayod off sa ilalim ng iyong sapatos. Kapag mayroon kang ranggo, ang mga tao ay may gandang sa iyo. Gayunman, habang ang privillege pagdating sa ranggo, biglang matuklasan ang pangit na bahagi ng mga bagay. Ang hukbo, anumang sinuman na nagsasabi sa iyo ay napuno ng pulitika at mga may isang bit ng ranggo at kapangyarihan gastusin ng isang magandang bahagi ng kanilang mga oras na sinusubukan sa mga puntos ng puntos laban sa bawat isa. Sa maikling salita, ang mga hukbo ay tulad ng halos bawat trabaho lugar-ito ay isang butas-ahas.

Tingin ko ng oras Swift Lion kinuha lugar, ako ay acustomed sa buhay sa ang yunit. Ang mga pampulitikang mga laro ay sa bahagi ng pang-araw-araw na buhay. Biglang aksidente ang nangyari at ang katotohanan na maaaring kami ay naging susunod na shocked ang buhay mga mata sa atin. Namin, para sa isang beses, kumilos bilang kung kami ay isang yunit.

Ito ay ngayon 15-taon dahil iniwan ko na ang hukbo. Buhay bilang isang tao na ipakita sa isang industriya na dominado sa pamamagitan ng malaking mga multinationals ay matigas at madalas mong makakuha ng upang makita ang pangit na bahagi ng mga tao at mga organisasyon. Tandaan ko biro sa Zen sa kanyang pre-Aric araw na kami ay katulad na, nakuha namin fucked para sa isang buhay.

Ako admitedly ng maraming mas kumportable na ngayon kaysa sa ako ay pabalik sa hukbo, ngunit ang pakikipag-usap tungkol sa mga araw na iyon ay nagbibigay sa akin ang ilang kaginhawaan. Ito reminds ako ng aking mga nawalang araw ng kamusmusan kapag ang lahat ng ko talagang nag-aalala tungkol sa ay paggawa ng mga ups push at pagkakaroon ng isang matawa sa mga kaibigan na hindi nagmamalasakit tungkol sa iyong background ngunit tinanggap para sa pagiging mo.

No comments:

Post a Comment