Friday, 10 February 2012

Isang Tanong ng Pananampalataya

Aking dating guro ng teolohiya, David Pook na namatay kamakailan. David, na noon ay isang dekada na mas matanda kaysa sa akin, nagkaroon ng kasawian ng pagkuha ng kanser at succumbing dito. Ang kaganapan ay may isang surreal pakiramdam dito. Ako ay hindi nakita sa kanya para sa halos isang dekada at ang aming contact ay limitado sa Facebook mensahe. Pagkatapos, isang araw, sa labas ng asul na siya inihayag siya ay namamatay na at tatlong araw mamaya siya ay patay. Ang kanyang libing sa pamamagitan ng lahat ng mga account ay isang pagkilala sa kanyang pagtatalaga sa ilang henerasyon ng mga mag-aaral na siya nagturo sa Churcher ng College at School Maccesfield na ang Hari. Higit sa 600 mga tao naka-out na magpaalam sa isang tao na sa parehong mga kaibigan at tagapayo sa maraming. Ang kanyang Facebook pahina ay nananatiling aktibo bilang isang lugar na kung saan ang mga tao tandaan kanya.

Ito ay isang mahabang panahon dahil ako ay nagkaroon ng contact sa David at sa tingin ko ang aming relasyon ay isang bit ng kumatok kapag hindi ko basahin ang teolohiya sa unibersidad. Ako ay marahil hindi ang pinakamahusay na tao upang magsulat ng isang pagkilala sa kanya, maliban kong sabihin na siya, sa kanyang mga aralin sa teolohiya itinuro sa akin ang isa sa pinaka mahalagang mga aralin sa buhay - katulad ng katangian ng pananampalataya.

A-Level Kristiyano teolohiya ay isang academically demanding paksa. Sa kurso ng dalawang-taon, ang isa ay upang lapain ang Biblia at maunawaan ang bawat kaguluhan ng kung paano nito nilikha. Ikaw ay kinakailangan upang magbigay ng mga ang kumplikadong argumento sa walang higit pa kaysa sa isang salita ng Laong Griyego o dalawang. Sa panahon ng dalawang-taon na panahon, makuha mo ang mga pribilehiyo ng pagsusuri ang napaka likas na katangian ng Kristo sa pag-aaral ng Christology.

Isa sa mga pinaka-kagiliw-giliw na bagay tungkol sa pag-aaral sa teolohiya ay ang katotohanan na mayroon ka upang tanggapin ang posibilidad na ang lahat ng inilarawan sa Biblia ay napaka marahil lamang ng isang bagay ng isang sinaunang paraan ng nagpapaliwanag ng mga bagay. Natutunan mga tao tulad ng Rudolf Bultmann Nagtalo lohikal at persuasively na si Jesus ay lamang ng isang ordinaryong tao - ang kanyang mga himala ay ay lamang ang paraan ng mga tao ang ipinaliwanag ng mga bagay pabalik kapag ang kaalaman ng agham ay halip limitado.

Bilang namin ay ginagawa ito, tandaan ko ang David pagsabi sa amin, "batang lalaki ng, ang aking layunin ay hindi upang magpahina ang iyong pananampalataya -. Ngunit upang palakasin ito" Hindi ko maintindihan sa kanya pagkatapos ngunit sa dalawang dekada mula noong Sab ko para sa pagsusulit teolohiya, ko na dumating upang maunawaan na ang ilan sa mga pinakamahusay na mga bagay sa buhay umiiral sa isang kabalintunaan. Ang pinaka-karaniwang mga kabalintunaan na ang karamihan sa mga tao makitungo sa ang tanong ng tapang. Madalas ito ay nakaumang out na tapang ay hindi ang kawalan ng kakayahan sa pakiramdam ng takot ngunit ang kakayahan upang dalhin sa paggawa ng mga kinakailangang sa kabila ng pakiramdam takot. Ako na natutunan na ang parehong ay totoo ng pananampalataya.

Pananampalataya ay hindi ang kawalan ng pagtatanong ngunit ang kakayahan upang patuloy na paniniwalang sa kabila ng patuloy na pagtatanong. Ito ay ang sandali na kung saan ang puso at isip ipakita ang kombinasyon magkasama at darating na may ang sagot. Tingin ko si David ay ang halimbawa ng mga ito - na ginugol niya ang mas mahusay na bahagi ng kanyang buhay pagtatanong ngunit nanatili siya ng isang tunay na believer karapatan hanggang sa dulo.

Ang aralin na ito tungkol sa likas na katangian ng pananampalataya ay crystalised sa isang dekada ng mga naninirahan sa Singapore. Ito ay magiging buhay na ito dahil ito ay isang lipunan kung saan ang mga tao ay nagdala ng hanggang naniniwala sa mga bagay na unquestioningly. Ang pinaka-matinding halimbawa ng ito ay ang Young Muslim politiko mula sa Pasir Ris GRC na nagbabayad para sa sex ngunit condemns prostitutes bilang malaswa aka Thambi Pundek. Gayunpaman, siya ay lamang ng isang matinding bersyon ng isang karaniwang kalakaran - Ang mga tao na hindi tanong at maliban sa mga bagay na batay sa pananampalataya.

Mga tao ay desperado para sa isang bagay na naniniwala sa, kung nito sa isang kapasiyahan ng partido o sa isang relihiyon. Pastor Joseph Prince at ang kanyang McGod franchise umunlad sa pagkawalang-taros ng mga tao na naniniwala sa isang bagay nang walang tanong.

Parehong Gina at Joyce, ang mga kababaihan na ako nagkaroon ng pinaka-damdamin matinding ugnayan sa, ay patuloy na bigo sa akin dahil ko lamang ay hindi maaaring lamang naniniwala - nagkaroon ako sa tanong. Ang Young Muslim politiko mula sa Pasir Ris GRC nagbabayad para sa sex ngunit condemns prostitutes bilang masama, ng aka Thambi Pundek, ay hindi maaaring makakuha ng higit sa ang katunayan na ang

Tanggihan ko upang tanggapin ang mga aksyon ng gobyerno para sa kung ano ang mga ito ay. Sa antas ng tao, ang mahalaga sa tanong, lalo na kapag ito ay dumating sa mga paksa ng pamahalaan. Tingin ko Action Party ng Mga Tao ay mabuti para sa Singapore? Makuha mo ang gusto ng Young Muslim politiko mula sa Pasir Ris GRC na inumin habang ng Ramadan aka Thambi Pundek desperately label sa akin ng isang tagataguyod ng softy pagsalungat. Ano ang siya at ang kanyang ilk makita ay ang katotohanan na patuloy na ako ay kritikal ng pamahalaan sa iba't-ibang isyu.

Anong mga hindi nila upang makita na ako ay talagang isang tagataguyod ng malambot na pagkain. Kapag Nakatanggap ako ng pagkakataon na bumoto, ginawa ko ito sa kanilang mga pabor. Bilang isang mamamayan, ako ay nagpapasalamat sa patuloy na tanong ng mga bagay - kung nito tungkol sa puso ng mga patakaran o tungkol sa diskarte at pamamaraan ng mga komunikasyon. Naniniwala ko na ang mga namumuno partido ay ginawa ng isang darn magandang trabaho at naniniwala ako mananatiling sila ang pinakamahusay na mga tao na gawin na trabaho. Sa kataliwasan ng Partido Manggagawa, hanapin ko ang mga kandidato ng oposisyon sa Singapore sa isang grupo ng malungkot, mabisyo maliit twats. Pangangatog ko sa ideya ng paggusto ng Kenneth "Aged ginoo" Jeyaratnam kailanman paglipat sa ang Istana. Kaya bakit hindi ko na lang manahimik at tanggapin na may pananampalataya na malambot na pagkain ay mahusay? Well, nauunawaan ko sila kailangan ng mga tao sa tanong ang mga ito.

Ganap na kapangyarihan mga corrupts ganap at ang tanging paraan upang maiwasan na ng inihahanda tanong sa anuman sa mga kahihinatnan. Din ako mapagtanto na ang mga pulitikal na desisyon ay makakaapekto sa akin at maliban kung hindi ako ang tanong at sabihin ang isang bagay kahit na kung paano hindi gaanong mahalaga, ako pagpunta sa trampled sa. Walang sinuman ang nakakaalam kung ano ang iyong sinasabi o pakiramdam kung hindi mo sabihin ang isang bagay. Tingin ko ang parehong mga patakaran mag-apply sa Diyos o hindi bababa sa ang mga tao na tubusin upang kumatawan sa kanya. Naniniwala ako sa ang banal at naniniwala ako pananampalataya ay gagantimpalaan.

Gayunpaman, ang pananampalataya ay may ipagkamali bilang isang bagay mo lamang tanggapin ng walang pagtatanong dahil ang ... na rin .... na ay palaging ang paraan ng. Bilang tulad, makakakuha ka ng paggusto sa pastor Prince at kagalang-galang Kong Siya paggatas ang kanilang mga tagasunod para sa isang porsyento ng kanilang mga salaries upang maaari silang bumuo ng mas malaki at mas mahusay na mga gusali sa bahay ang kanilang mga tagasunod.

Ay kalawangin ang aking teolohiya ngunit hindi ko sariwain sa alaala ang daanan kung saan si Jesus ay sinabi, "ihandog unto aking mga ahente upang ikaw ay magkaroon ng isang mas malaki at mas mahusay na lugar upang mag-tambay sa Linggo." Ko, gayunpaman, sariwain sa alaala ang daanan kung saan sabi niya, "Ibenta ang iyong mga ari-arian at maging isang tagasunod ng mina." Gina at ginamit ko upang pumunta sa pamamagitan ng ito sa lahat ng oras. Gusto kong patuloy na magtanong sa aking sarili, "Ito ba ay nagsasalita ng Diyos o ay ang pastor nagsasalita na ito." Ba sinuman na nagulat na kasal ay hindi huling masyadong mahaba?

Pananampalataya ay batay sa libreng kalooban at maaari ka lamang magkaroon ng libreng kalooban kung alam mo tungkol sa brutal pangit na mga bagay sa buhay. Si Jesus ay mahusay ng kamalayan na siya ay tungkol sa upang matugunan ang isang pangit na dulo, pa siya ay may pananampalataya na ang "Ama" ay itataas sa kanya mula sa patay sa kanyang buong banal na kaluwalhatian. Sabi niya, "Hayaan ang iyong gawin." Maraming mga tao ang kalimutan na ito. Masyadong madalas silang makipag-usap tungkol sa kung paano sila ay pagpunta sa magdasal sa kanilang mga paraan upang kasaganaan at ang landas patungo sa ito ay maging makinis at madali. Well, kung naniniwala ka na, makikita mo naniniwala anumang bagay.

Mga may pananampalataya ay may mga alinlangan. Ina Teresa, na regarded bilang ang pinakamalapit na bagay na kami ay isang Saint sa huling limang dekada, admitido siya ay may alinlangan. Pa ang kanyang pananampalataya kawan sa kanya sa at siya ay patuloy na gawin kung ano ang ginawa niya sa mga slums ng Calcutta. Kapag ang huling oras na Joseph Singh ooopppps, ibig sabihin ko Joseph Prince (Nakalimutan ko ang siya ay isang ordinaryong bloke na nagpasya siya ay royalty) nagpunta sa kahit saan magkawangki Calcutta?

Seryoso, maaaring umupo sa kaginhawaan ng Suntec at ng maraming pananampalataya na ang Diyos ay may karapatan sa akin na maging ang kanyang agent at tamasahin ang mga bunga ng 20,000 clowns. Ito ay isang iba't ibang mga bagay upang ipakita sa isang impyerno butas at magbigay ng iyong sarili dahil naniniwala ka na ang Diyos ay sinabi mo na may.

Ang tunay na pananampalataya ay dumarating kapag tanong mo, alinlangan at pa dalhin mo sa dahil naniniwala ka na ito ay kalooban ng Diyos para sa iyo. Ito ay hindi isang karapatan mong makamit para sa mga pumapasok sa isang bato konsiyerto sa Linggo.

No comments:

Post a Comment