Tuesday, 10 January 2012

Ang World ng Lokal na ... ......

Kung ako ay upang magbigay ng isang opinyon sa kung ano ko naisip ay isa sa pinakamahusay sa mundo mga kampanya sa advertising sa mga nakaraang taon, gusto ko may sa sabihin HSBC ay (Hong Kong Shanghai Banking Corporation), "Local Bank sa mundo." Ito simple sawikain hindi lamang mabuting advertising - ngunit ito ay din ng isang maganda na diskarte ng negosyo. Ito batay bank London ay nagpakita na ito ay nauunawaan ang paraan ng mundo ay pagpunta, katulad sa lumang moderno tao na pagnanais sa pakikitungo sa mga tao na gusto mo ngunit sa parehong pakikitungo sa isang tao na alam sa mundo.

Ang HSBC kampanya reminds ako ng isa ng mas karaniwang tinalakay na mga paksa ng mga araw ng unibersidad - ". Glocalisation" katulad ang isyu ng ideya na ito ay simple - globalization ay dito upang manatili at ang mundo ay lamang makakuha ng mas maliit na salamat sa mga modernong komunikasyon tulad ng internet. Gayunpaman, tulad ng mundo ay makakakuha ng mas maliit na mga tao na gusto makakuha ng mas naka-attach sa kanilang mga lokal na komunidad. Proponents ng "glocal" na teorya magtaltalan na kung gusto ng mga negosyo upang umunlad, kailangan nilang parehong global at lokal.

Paggawa na ito ay trickier kaysa sa tunog. HSBC nagtagumpay sa pagpapakita ito sa kanyang kampanya sa advertising. Sila ay matagumpay sa ito na hindi ko natanto na ang HSBC ay isang kolonyal British Bank hanggang sila kinuha higit sa Midland Bank bumalik sa maagang 1990s. Bilang isang bata, ang aking ama banked sa HSBC at nakita ko palaging ito bilang na mula sa Hong Kong at samakatuwid Hong Kong Intsik. Nakakakita ng isang White Briton bilang isang CEO ay isang bagay ng isang shock sa akin. Sa kasamaang palad, sa labas HSBC hindi ko sa tingin ng isang pandaigdigang negosyo na matagumpay sa mismong lokal. Bakit na kaya?

Tingin ko ang sagot ay medyo simple. Nakatira kami sa isang mundo kung saan ang "Globalisation" ay ang buzzword. Kung hindi ka "Global" o hindi bababa sa "Regional" sa lahat ng gagawin mo, ikaw ay pagpunta sa regarded bilang isang bagay ng isang "taong masagwa." Kung ikaw ay nakatira at opperate sa isang maliit na lugar tulad ng Singapore, kailangan mong magkaroon medyo makatwirang claim sa "global" o hindi bababa sa "rehiyon" sa iyong pananaw. Singapore sa kanyang sariling ay tulad ng isang maliit na market hindi ituturing na kahit na ang malaki multinationals ang Pagbabadyet para sa lokal na merkado seryoso. Sa kabutihang-palad, ang Singapore ay pampook punong-himpilan at pampook na badyet ay naka-set mula sa Singapore - kaya Singapore batay negosyo na magkaroon ng isang pagkakataon sa paglaban para sa Asia-Pacific o South Asian na badyet.

Nito hindi lamang negosyo na ay pumunta sa "global." Salamat sa 'internet' anumang clown "global." Bashed out ko na ang blog na ito sa Singapore sa nakaraang anim na taon. Habang ang aking madla ay pangunahing Singaporean, ko na may mga mambabasa mula sa USA, UK, mga bahagi ng Europa at kahit darkest Africa. Hindi ko kailangan upang maging bahagi ng isang malaking kumpanya na-publish upang mabasa sa buong mundo.

Walang duda na ang globalization ay sa kabuuan ay isang magandang bagay. Nakatira ako sa Asya, na kung saan ay sa panahon ng pagsulat ang LAMANG na bahagi ng mundo na may anumang pera. Ang Asian paglago ng himala ay isang produkto ng globalization. Magsimula sa sa apat na NICS (South Korean, Taiwan, Hong Kong at Singapore) at ngayon ang pagkalat nito sa giants ng China at India. Ang kuwento ng tagumpay ay simple - namin nagbukas ng ating sarili sa global na talento, kompetisyon, inaasahan atbp aming kumpanya gumawa at serbisyo ayon sa global kaysa sa mga lokal na pamantayan.

India pagdating sa isip bilang isang halimbawa bilang isang bansa na ay nakinabang mula sa pagiging "global." Tandaan ako ng isang oras kapag ang tanging bagay na maaari mong gawin sa anumang darating mula sa Indya ay upang ilagay ito sa New Age dambana at awit sa endlessly sa paligid nito. Sa isang puwang ng mas mababa sa tatlong dekada, India ay paglipat ng hagdan at ngayon, ang mga tao Indian kumpanya sineseryoso. Ang bawat tao'y alam tungkol sa IT at mga sentro ng tawag. Subalit, India ay higit pa kaysa sa. Ang American FDA naaprubahan ng kailanman pagtaas ng halaga ng mga gamot na batay sa klinikal na pananaliksik na nagawa sa India.

Paano ito na ang isang malaking, kakulangan sa pag-unlad na bansa pinamamahalaang upang maging isang malubhang player sa isang bilang ng mga industriya ng utak? Answer ay simple - ang mga piraso ng utak ng India ay lubos na bukas sa "global" na grid habang ang mga bits ng India na patuloy na mabibigo pa rin makaalis sa "probinsiya" putik.

Globalisation ay hindi lamang isang negosyo ideya. Nito sa nakatulong sa itaas ang pamantayan ng buhay sa iba pang mga aspeto masyadong. Ang mahusay na pag-asa sa Asya ay na ang pangunahing Asian Giant, China, ay hindi upang bumalik sa brutal na araw ng Maoist dictorship. Habang ang Tsina ay nananatiling isang komunista diktadura sa maraming mga paraan, ang mga komunista Chief Party ng sa ngayon hindi maaari turn ang orasan likod - masyadong maraming mga Tsino mga tao may nakatira ang paraan ang natitira sa mundo ay at walang envisions ang mga tao na nagpapahintulot sa mga nasa kapangyarihan sa turn ang orasan likod .

Habang ang "global" ay walang pagsala ng isang magandang bagay, may ay tulad ng isang bagay na nasira sa pamamagitan ng pagiging kaya global na nakalimutan mo ang lokal. Tingin ko ng boom "dot.com" na nagpunta spectacularly pumutok noong 2000. Ano ang nangyari?

Simple - kaya namin kayong nahuli sa hype ng internet at "global" na namin nakalimutan ang tungkol sa aming "real" na presence. Hitsura ko sa aking sarili bilang isang halimbawa. Ang blog entry na ito ay basahin sa pamamagitan ng mga taong lampas sa Singapore. Ko na inayos para sa mga kliyente na kapanayamin sa mga banyagang lupain nang hindi umaalis sa Singapore. Habang maaari kong gawin mga bagay lampas Sinapore ng shored - Mayroon akong matandaan na mananatiling ko ang pisikal na kasalukuyan sa Singapore at samakatuwid ay ang aking "real" na pagkakaroon ay nananatiling sa loob ng lokal na konteksto ng Singapore.

Ngayon, sabihin ng isalin ito sa isang bagay na mas malaki. Marketing ay napuno ng mga halimbawa ng kung paano pandaigdigang tatak sa kanilang mga kapangyarihan ng mga global na badyet, ang kadalubhasaan atbp atbp ay naging unstuck kapag sila na ipinapalagay na ang mga locals ay abandunahin ang kanilang mga kultura lamang "global."

Isa sa aking mga paboritong halimbawa ay ang Ford "Nova," kung saan nabigo nang abang-aba sa market ng Latin America. Ito kinuha ng ilang mga maliwanag tilamsik upang mapagtanto na "Walang-VA" sa Espanyol ay "Walang-Pumunta" - hindi ang eksaktong mensahe na gusto ninyo upang ihatid sa mga mamimili kotse - "! Kotse" "Bilhin ang aking" Walang Pumunta

May iba pang mga halimbawa. Isang magandang halimbawa na Asian ay Jollibee, Fillipino mabilis-pagkain pinagsamang na pumigil sa McDonalds mula sa mapanakop kanilang lokal na merkado sa pamamagitan lamang ng sumasamo sa mga lokal na lasa.

Amerikano ay partikular na nagkasala ng disregarding ng "lokal" na mga sensetivities. Sa isang paraan, hindi mo maaaring sisihin ang mga ito para ito. Tao sa buong mundo ay isang napakalaking "pag-ibig" para sa mga bagay Amerikano. Marahil maaari mong sabihin nito salamat sa Maddison Avenue ngunit Amerika at Amerikano kultura icon natagpuan ng isang paraan ng malagkit sa aming pag-iisip.

Gayunpaman, ng mas maraming bilang ang natitirang bahagi ng mundo loves bagay America, hindi namin eksaktong nais na mawalan ng aming lokal na kultura alinman o ang gusto naming Amerikano napakalaki sa amin na nagsasabi sa amin kung paano patakbuhin ang aming mga buhay - isang bagay na kung saan ay naging lalo na tunay sa kamakailang pinansiyal na krisis. Ibig sabihin ko mo talagang gusto ang mga tao na screwed up ang mundo sa pamamagitan ng hidding at naglalaro ng ruleta sa iyong pera na nagsasabi sa iyo tungkol sa kung paano pamahalaan ang iyong pera?

Kapag ang Americanisation, kung saan ay ng maraming mga paraan ang parehong bagay bilang "globalization" ay makakakuha ng masyadong napakalaki - ang mga locals labanan sa likod at maaari silang manalo.

Ito ay dinala sa bahay sa akin sa isang kamakailan-lamang ng trabaho tindahan sa Afghanistan, na isinaayos ng Singapore sa Institute of South Asian Studies (ISAS).

Isa ng ang pinaka-kagiliw-giliw na (ginamit ko ang term magalang) ay isang talk na ibinigay ng Mr Muhammad Sabir Siddiqi, Director ng Development at Public Awarness, Afghanistan. Ang mahirap na tao ay ang unenviable gawain ng admitting na ang kasalukuyang Afghan na pamahalaan at ang mga internasyonal na mga allies (USA at NATO allies nito) ay mawala ang propaganda ng digmaan laban sa Taliban.

Katanungan ay simple - Paano? Kung mayroong sinuman dapat mo matalo sa isang labanan ng propaganda - ito ay dapat na ang Taliban. Ikaw ay pakikipag-usap tungkol sa isang grupo ng mga relihiyon thugs na ginugol halos isang dekada setting ang buong bansa sa pamamagitan ng ilang dekada sa pamamagitan ng pag-ban ng anumang form ng komunikasyon sa labas ng mundo bilang "hindi nai-Islamic." Ang Taliban ay sa pinakadulo na mga tao na gaganapin executions masa ( basahin stonnings) para sa mga bagay na simple ng "bruha bapor" at sila ay may isang ugali ng matalo up batang babae (basahin ang pagkahagis acid) na nagkaroon ng katapangan upang pumunta sa paaralan. Ito ay ang uri ng equity ng tatak na kadalasang nakakakuha ka barred para sa buhay mula sa mga bowls ng palikuran ng tao.

Sa pamamagitan ng paghahambing, mayroon kang ang Afghan pamahalaan at nito Amerikano allies na ang karanasan ng Maddison Avenue sa likod ng mga ito. Brand equity ng Amerika ay "pursuite ng kaligayahan sa inyo."

Tinanong ko ang Mr Siddiqi kung paano ito ay posible para sa equity ng tatak ng Taliban (basahin - pamatay thugs) ay matalo ang Afghan pamahalaan at Amerikano patron nito (read-matamis hot olandes). Kanyang sagot ay - "Ang Taliban at nito backers alam ang sistema sa Afghanistan."

Tingin ko sitwasyon napupunta lampas komunikasyon. Gayunpaman, ang Mr Siddiqi ginawa ng isang mahalagang punto. Ang Afghan na pamahalaan ng Hamid Karzai at ang mga Amerikano backers disgregarded ng lokal na sensitivities. Sila invested mabigat sa mga bagay tulad ng sa internet at mga kampanya ng TV sa isang bansa na ay walang internet. Ito ay maaaring magkaroon ng nagtrabaho sa US o Europa - ngunit sa Afghanistan?

Sa pamamagitan ng kaibahan, ang Taliban communicated sa pamamagitan ng Mosque at ang Maddrasah ay. Sila nagpunta upang matugunan ang mga tao. Natutunan din nila kung paano maging napaka-epektibo na gumagamit ng mga modernong komunikasyon tulad ng Inernet at TV.

Tulad ito o hindi, ang group na pinaka-makatwirang mga tao na gusto magkaroon ng imagined dapat ay flushed sa toilet mangkok ng kasaysayan ay ginawa ng isang "bumalik" at sila ngayon na-set up ang isang tanggapan sa Qatar sa buong grasya ng ang mga Amerikano.

Paano ito mangyayari? Simple - ang Taliban ay bukas sa paggamit ng pandaigdigang teknolohiya ngunit remembered ang lokal. Hindi tulad ng Amerikano back Karzai pamahalaan, sila dahan-dahan itinayong muli ang kanilang mga base mula sa ibaba hanggang sa halip na sinusubukan upang magpataw ng anumang mula sa itaas-down.

Tandaan ko ng isang lokal na imbentor na nagsasabi sa akin ang kanyang mga frustrations sa pagharap sa isang lokal na awtoridad sa Singapore. Siya ay naglalarawan kung paano siya ibinigay ng isang solusyon sa kanila at kanilang sinabi sa kanya, "Walang ibang sa mundo ay ito ang paraan na gagawin mo?" Kanyang tugon ay "walang ibang tao ay ang mga natatanging pangangailangan na namin."

Negosyo at pamahalaan ay dapat maging global. Gayunpaman, huwag pansinin nila ang lokal na mga pangangailangan. Sa pinakamahusay na ito ay mahal. Sa pinakamalala - namin ang isang sitwasyon kung saan ang gusto ng Taliban ay maaaring gumawa ng isang "bumalik."

No comments:

Post a Comment