Saturday, 31 December 2011

Full ng dumi - Ngunit naghihikayat Non ang Wala

Ito ay isang bagay ng isang nakakatawa maliit na taon. Kung ako ay upang tumingin pabalik at pag-aralan ang aking mga dekada sa Singapore, maaari kong sabihin na sa kalakhan ito ay dissapointing at napuno ng dumi. Ngunit, sa kabila ng lahat ng na, ito ay din ng isang taon na napuno ng optimismo at bilang ang taon na ito ay dumating sa isang dulo, hanapin ko ang aking sarili ang pagsulat ng aking taon-taon ng tag-init sa isang kahulugan na maaaring kong magkaroon ng hindi bababa sa isa pang disente taon sa akin na gawin ang isang bagay kawili-wili.

Karamihan sa mga mag-alala ng mga na ang pag-ibig sa akin pinaka, ako dumating sa maliban na ako ay nakatalaga sa buhay sa isang mundo ng kawalan ng katiyakan at pagkaligalig. Sa isang nakakatawa paraan, ang mundo ay gumagalaw sa mga tao sa suite tulad ng sa akin. Sa Gitnang Silangan ay ang Arab Spring, na kung saan nakita ng mga malalaking tao-kapangyarihan demostrations brining down katagal nakatayo autocrates tulad ng Ben-Ali sa Tunisia, Hosni Mubarak sa Ehipto at Qaddafi sa Libya. Mga mga tao na nagkaroon ng 'bakal-mahigpit na pagkakahawak sa kapangyarihan para sa mga dekada salamat sa pamamagitan ng isang kumbinasyon ng kalupitan sa mga domestic opponents at nakakumbinsi sa labas ng kapangyarihan (Westen mga) na ito ay sa kanilang interes upang panatilihin ang mga ito sa kapangyarihan. Gayunpaman, kapag ang kanilang mga tao ..... simpleng ordinaryong tao, ay sapat - ang mga rullers ay walang pagpipilian ngunit upang tumakas.

Sa isang mausisa paraan, kung ano ang nangyari sa Gitnang Silangan ay isang katalista para sa mga bagay na mangyayari sa ibang lugar. Sa Western mundo, ang mga tao ay sapat na screwed sa pamamagitan ng malakas na mga elites at matrabaho Wall Street. Kahit Singapore ay hindi spared. Nagkaroon kami ng dalawang-halalan at biglang aming normal pamulitka walang malasakit pampublikong natuklasan ang aming pag-ibig sa ating bansa sa kahon ng balota.

May kahanga-hangang nangyari sa maliit na isla na karaniwang tumatanggap browbeaten bilang isang kinakailangang katotohanan ng buhay. Ang mga tao ay sapilitang makinig ang pamahalaan. Ang nakapangyayari Party ay nawala ng isang unprecdented anim na puwesto sa Pangkalahatang Halalan at ginustong kandidato nito bahagya squeaked home sa Presidential halalan sa kabila ng bawat concievable kalamangan. Ang magkano maligned manghahalal Singapore ay nagpakita ang isang napakalaking halaga ng karunungan sa pamamagitan ng pagbalik ng isang pamahalaan na may isang mahusay na track record ngunit sa parehong oras sa pagbibigay ng pagkalehitimo sa isang partido oposisyon na ay ang kagutuman at dunong sa form ng isang alternatibong pamahalaan - ang mga Manggagawa Party. Ang pagsalungat pulitika sa Singapore ay inilipat mula sa pagiging tungkol sa mga nasisiyahan pagkamakaako maniacs sa tungkol sa isang intelligent alternatibong.

Lahat ng mga pagbabago ay maaaring hindi kinakailangang maging mas mahusay na mula sa punto ng materyal na makakuha. Gayunpaman, nito ng paghanga mula sa punto ng view ng tao espiritu. Para sa akin, natuklasan ko na ang aking lamang libangan ay naging aking lamang asset. Ang blog na ito ay lambal sa laki at ko na may mga tao sabihin sa akin na ko na pinamamahalaang sa protesta ang isang sayusay sa kanila.

Hindi ko pa rin may korte out kung paano gawin ang blogging pay at hindi ako ang isa lamang. Aking kapwa intelligent na mga blogger na sabihin sa akin na sila ay hindi alinman. Gayunpaman, patuloy naming na gawin kung ano ang ginagawa namin - na kung saan ay upang ilagay sa iba't ibang mga view mula sa mainstream at upang makakuha ng mga tao sa iniisip.

Nawala ang mga araw kapag Singapore ay maaaring mabuhay bilang isang robotics pabrika para sa Western World. Namin sa maliit na isla na ito ay kailangang mag-isip at debate. Kailangan namin upang mahanap ang aming sariling mga solusyon sa halip na umasa sa pamahalaan na ang diyos at lahat ng alam na gabay. Ko ano ang gagawin ko sa buong kaalaman na maaari kong panganib offending isang tao ngunit ipagdasal ko na kahit sumugat ng damdamin ko, ako sa ibunsod isang naisip. Tumagal ako sa view ng na bilang isang makabayan Singaporean ang aking obligasyon sa tumubo ang aking mga pananaw tungkol sa kung ano ito ay mabuti at kung ano ang hindi maganda tungkol sa bansa na ito mula sa bansa.

Sa ang mga propesyonal na / personal harap bagay ay inilipat sa mga kagiliw-giliw na mga direksyon. Para sa isang beses ko ay mabubuhay kung wala ang isang buwanang abay. Pagkakaroon ng mag-alala tungkol sa aking susunod na pagkain ay magaspang .... Thankfully, ako Huong pabalik sa aking buhay at ako nagsisimula sa Pinahahalagahan ano ang aking ama sabay sinabi tungkol sa pagkakaroon ng isang babae na may ambisyon sa iyong buhay. Salamat sa Huong ako ngayon pagtulong ng mga Vietnamese sa Singapore malaman Ingles. Hindi ito ang paggawa sa akin rich ngunit magbabayad bill.

Sa isang paraan, maaari mong sabihin na anumang "pagtuturo" ko na nai-paggawa ay nagsisimula sa pay off. Aking una at huling mga propesyonal strikes ng taon ay nagmula sa kagandahang-loob ng Mr Glenn Lim, Direktor ng 20Twenty PR. Nakilala ko ang Glenn para sa isang maikling panahon noong 2005 kapag ako ay nagtrabaho sa Bang PR. Siya ay ang aking makulong at kapag siya ay bumalik sa Bang matapos kong kaliwa, patuloy namin ang aming pagkakaibigan. Hindi ko ay hessitate upang panatilihing stressing na siya ay naging isang mas mabuti consultant PR kaysa sa akin. Siya ay napatunayan na maliit isa-tao-mga ahensya ay maaaring manalo sa parehong online at off line PR. Siya pinagpala ako sa trabaho sa New Zealand Natural at sa Family Business Network. Masaya ako inaabangan ang panahon sa mas maraming mga collaborations sa kanya.

Kailangan ko rin magpasalamat sa MS Kavita Balakrishnan at ang kanyang kapatid Venkat para sa kanilang pagkakaibigan. Nakilala ko ang Kavita dalawang taon na nakalipas kapag siya ay nagtrabaho para sa isa ng aking mga kasosyo sa negosyo. Ito ay siya na natiyak na ako ay ang init ng pagkakaibigan sa aking kaarawan at sa Pasko.

Sa isang nakakatawa paraan, din ako pagpalain ang taon na ito para sa grasya ng ibang tao. Joyce, ang pag-ibig ng aking buhay ay Naging sarili ng trabaho na nagbabayad ng isang disenteng suweldo. Salamat ko ang Diyos para sa pagbibigay ng kanyang ng isang pagkakataon upang gawin kung ano ang kanyang kailangang gawin upang tumingin matapos Yooga.

Buhay ay may ilang mga pangako. Ako ay approached sa pamamagitan ng isang headhunter online na sinusubukan upang recruite ako para sa Accenture. Din ako nagkaroon ng magandang kapalaran na magtrabaho sa isang proyekto sa dating Malaysian Deputy Prime Minister ibuhos sa bariles Mussa Hitam. Sa kasamaang palad, ang kaugnayan sa Edleman Malaysia pinatunayan na batay sa isang bagay na iba sa kapwa paggalang - isang katotohanan na ako ay upang matuklasan ang limang buwan matapos ang trabaho ay tapos.

Gaya ng lagi, ako ay nagpapasalamat sa Mr PN Balji, dating Editor-in-Chief ng Dyaryo Ngayon. Ito ay salamat sa Balji na aking pinamamahalaang upang gumana sa isa sa ang pinaka-kagiliw-giliw na proyekto ko na nagtrabaho sa.

Gayunpaman, ako mas nagpapasalamat para sa kanyang pagpapakilala sa isang tao na binigyan asa sa akin para sa Singapore - Mr Philip Wong. Mr Wong ay nakatuon ang kanyang buhay sa mga imbensyon at sa oras ng pagsusulat ay maaaring siya ng isang bagay na maaaring baguhin ang paraan ang sangkatauhan ay mga bagay.

Sa pamamagitan ng aking trabaho sa Mr Wong, ako ay nagkaroon ng privillege ng pulong ng MS Elaina Olivia Chong, ang CEO ng mga Real Kaiten. Ms Chong, isang nangungunang miyembro ng kabataan pakpak ng disisyon partido ay itinatag ng isang kumpanya na nakikita ng pagkakataon sa isang bahagi ng mundo na walang tinitingnan. Niya nakikita kita sa siguraduhin na ang mga tao ay magkaroon ng isang pagkakataon upang mabuhay nang maayos.

No comments:

Post a Comment