Monday, 26 December 2011

Dalhin Bumalik sa Kristo sa Pasko

Pasko na ngayon ang nakaraan sa Boxing Day at kaya Akala ko Gusto ko subukan at magsulat ng ilang mga salita tungkol sa ano ito ay nais na gastusin Christmas sa Singapore sa halip ng heading bumalik sa Alemanya. Kahit na ako ay may isang medyo magandang Pasko sa mga kaibigan at pamilya, hanapin ko ang aking sarili sumasang-ayon sa Pope Benedict. Ito ay oras na upang dalhin ang Kristo bumalik sa Pasko.

Araw-araw ng paglalakad down Orchard Road (pangunahing shopping Singapore ng distrito) ay isang bangungot. Hindi lamang ay ang lugar na matao sa mga mamimili, hindi isa sa maaaring makatulong ngunit maging bombarded na may walang hanggan, walang kabuluhan na mga promo upang makakuha ng mong bumili ng mga bagay na hindi mo talagang gusto o kailangan. Oo, ako rin ng kamalayan na ang Pasko ay dapat na magkaroon ng nawala lampas Christian Roots nito at maging ang isang "unibersal" na piyesta. Gayunman, ang isang biyahe down Orchard Road ay nakumpirma ang aking paniniwala na lamang namin inilipat ang layo mula sa Ebanghelyo ni Kristo sa Ebanghelyo ng walang kahulugan Consumerism.

OK, sabihin ng clarrify, hindi ako laban sa negosyo. Ng lahat ng mga tao, dapat ako ang masyadong pro-negosyo at dapat ako nagpapasalamat kapag ang mga tao ang may gusto tagatingi maganda ang. Ako din hindi laban sa pagbibigay ng regalo o pagkakaroon ng isang mahusay na pagkain (kahit na dapat ko marahil ng maraming mas mababa ng mga). Ano ang hindi ko maaaring tumagal ng kung paano ang lahat ng ito ay may higit sa shadowed ang pinaka makabuluhang bahagi ng Pasko - Kristo.

Hindi ko na ay nakumpirma na sa Iglesia kaya hindi ka maaaring tumawag sa akin ng isang Christian sa truest kahulugan ng salita. Gayunpaman, naniniwala ako sa pagka-diyos ni Kristo at ang kanyang mensahe. Kung kayo basahin ang mga Gospels at subukan upang maunawaan kung ano ang tao ay sinasabi, makikita ninyo na siya ay pangangaral ng isang maglagay lamang ng malakas na mensahe. Ang mensaheng ito ay revered ng lahat o dito man lamang sa dapat.

Hayaan ng mukha ito, ang lahat ay sumang-ayon na si Jesus ay Banal. Kristiyano makita sa kanya bilang Ang mga Muslims gumalang siya bilang isa ng Diyos pinakadakilang propeta (katotohanan - ang Koran mentions Jesus mas madalas kaysa sa ito mentions Mohammed at ito talks tungkol sa Jesus ay bumalik upang labanan ang Anti-Kristo) "Diyos, ang Anak.". May ay isang denominasyon ng Hinduism na kinikilala si Jesus bilang isang Saint at ang Dalay Lama ay inilarawan si Jesus bilang isang Bodhisatva. Ang bawat tao'y sumang-ayon ang tao ang Banal - namin basta-basta na hindi sumasang-ayon sa lawak ng kung paano banal siya ay.

Kaya ipaalam sa magsimula sa aming mga karaniwang lupa - si Jesus ay Banal at kung ano ang sinabi at hindi ay banal. Mula dito na kailangan namin upang tumingin sa kung bakit siya ay kaya.

Tingin ko ang sagot ay medyo simple - itinuro niya sa amin na ang buhay ay tungkol sa isang bagay na mas malaki kaysa sa ating sarili. Buhay, kung lamang ikaw ay nakatutok sa "Me, aking sarili at ako" ay medyo walang kabuluhan. Bilang makakuha ako ng mas lumang, din ako mapagtanto na kapag ang mga tao maging kaya nakatutok sa ang kanilang sarili sa ang halaga ng lahat ng iba pa - hindi din sila makakuha ng masyadong malayo.

Hindi ko naniniwala na ang Kristo ay nagtataguyod pagiging isang kuskusan ng paa para sa bawat mukhang-kuwarta tae sa planeta. Dating pastor ng aking dating kalahating sinabi ito pinakamahusay na - "maamo ay hindi ibig sabihin bobo." May mga oras na kapag ang isang ay dapat firm tungkol sa ilang mga bagay. Gayunpaman, naniniwala ako na ang Kristo ay turuan ang mga tao na ito ay mahalaga sa mabubo sa pamamagitan ng isang bagay na iba kaysa sa kailangan sa feed sa iyong sarili.

Kung iyong pag-aaral ng Ebanghelyo, ang Kristo talks tungkol sa pagpayag sa "carry mga cross" upang sundin kanya. Siya urges ng mga rich tao upang maibenta ang kanilang mga posessions at ipamahagi ang mga ito sa mga mahihirap sa gayon na maaaring sila ay ang mga tagasunod ng kanyang. Isa sa kanyang pinakamahusay na kagat ng tunog ay "Man ay hindi maaaring magsilbi ng dalawang Masters." Maghatid kang pera o Diyos hindi pareho.

Muli, hindi ko naniniwala siya ay pagiging "anti-negosyo." Hindi sa tingin ko Cristo kailanman Nagtalo na hindi isa ay maaaring gumawa ng isang tubo. Ano ang tingin ko sinabi ay na ang mga motibo ay tungkol sa higit pa kaysa sa lamang kumita ng pera.

Negosyo ay dapat gumawa ng pera. Gayunpaman, ang pera na upang makinabang ang sangkatauhan sa halip na hinihikayat kasakiman. Negosyo ay kailangan hindi kinakailangang matulungin ngunit sa pinakadulo hindi bababa sa dapat silang lumikha ng mga benepisyo - ibig sabihin sila dapat bigyan ang mga tao na may isang paraan ng paggawa ng isang buhay pati na rin ang paggawa ng buhay mas mahusay sa pamamagitan ng mga produkto o serbisyo na sila ay ibinigay. Negosyo na hinihikayat ng kasakiman at thrived dahil sa ito ay huli mabibigo.

Maaaring may isang punto sa argumento. Tingnan ang banking system, na kung saan inilipat mula sa tungkol sa pagpapahiram ng pera sa mga taong sa pagiging tungkol sa paglikha ng mga pinansiyal na mga produkto na batay sa ilang mga pantasiya upang lumikha ng malawak sums ng pera para sa isang ilang tao. Kapag ikaw ay nakatutok sa pagpapahiram ng pera, tandaan mo ang mga bagay tulad ng panganib at bumalik. Kapag kayo ay nakatuon sa paglikha ng pera sa labas ng manipis hangin, nakalimutan mo ang pangunahing mga batas ng pisika.

Hitsura ko sa mga tao na topped ang List ng Forbes Rich patuloy sa nakaraang dalawang dekada. Dalawang pangalan umusli - Bill Gates at Warren Buffet. Ang parehong ay mataas na disenteng tao na hinimok ng isang bagay na mas kaysa sa lamang personal na pagpayaman. Alam ko ang mga technies ay galit sa akin para sa sinasabi ito ngunit Bill Gates ginawa ng maganda kapag ginawa niya ang mga computer na useable sa ang average na tao. Sigurado Microsoft PC ay mapurol kapag inihambing sa Apple Mac ngunit nagsisilbing isang layunin at ito ay nagbibigay ng mga tao ng pagkakataon na gawin ang higit pa na kung ano ang kanilang kailanman pinangarap ng bago. Bill Gates ay lumikha ng malawak na kayamanan para sa mga ordinaryong tao - Seattle ay napuno ng mga ordinaryong tao na ang ordinaryong bagay ng pagkuha ng trabaho sa Microsoft para sa mga normal na sahod ngunit natapos pagiging millionaires sa pamamagitan ng kanilang mga pagpipilian sa stock.

Warren Buffet lamang mamuhunan sa "real" na negosyo (ang mga may isang tunay na produkto o serbisyo). Siya avoids mga bagay na kumplikado at hindi magkaroon ng kahulugan kahit na ang mga chaps na lumikha sa kanila. Buffet iwasan pamumuhunan sa "Dot.Com" sapagkat ito ay masyadong kumplikado at maisasakatuparan niya ang mga valuations ay nilikha sa pamamagitan ng nakakatawa pera kaysa sa isang bagay real. Ano ang resulta ng - Mr Buffet ay lumikha ng yaman para sa mga tao at kanyang AGM (Taunang Pangkalahatang Pulong) ay patuloy nakaimpake. Mr Buffet ay hindi kailangan upang itago sa likod ng "Pambansang Seguridad" at "libelo" na mga batas upang ipakita na siya ay kumita ng pera.

Messers Gates at Buffet ginawa maalamat fortunes sa pamamagitan ng hindi nahuhumaling sa personal na pagpayaman. Ay ang kanilang focus sa paggawa ng isang bagay iba pa at sa pamamagitan ng paggawa ng kanilang mga iba pa rin, nagawa na nila ang kanilang mga fortunes. Sabi ito ng Warren Buffet pinakamahusay na, "Ako ay mas interesado sa mga proseso kaysa sa mga nalikom - bagaman ako natutunan upang mabuhay sa mga masyadong."

Ang Ebanghelyo ni Cristo ay sa mga tao tulad ng Gates at Buffet. Ang Ebanghelyo ng walang kahulugan Consumerism ay sa mga tao na ibinigay sa amin sa Sub-Prime Crisis. Parehong nilikha kayamanan ngunit isa lamang ay sustainable.

Mga tao ay dapat magbigay ng mga regalo sa Pasko at dapat sila gastusin ng oras sa mga kaibigan at pamilya. Kung ano hindi namin dapat gawin ay upang makita ang Christmas bilang isang ehersisyo sa pagbili ng mga bagay na hindi namin kailangan at palaman sa ating sarili sa isang bagay na hindi makilalang.

Kristo ay itinuro sa amin upang tumingin sa buhay bilang isang bagay na mas malaki kaysa sa ating sarili. Nito sa matigas paggawa ng ito ngunit kapag ang mga tao na makahanap ng lakas upang gawin ang mga magandang, maging mas mahusay na mga tao. Kapag hindi sila ang pinakamasama sa kanila ay tumatagal ng higit sa.

Sa huling ilang taon, ang mundo ay nawala sa pamamagitan ng isang bagay ng isang pang-ekonomiya downturn. Na ito ay nagdala ng tungkol sa kalakhan ng isang kultura na naghihikayat sa mga tao na kumilos sa kanilang mga pinakamasama. Ito ay ang uri ng kultura kung saan ang Pasko ay kilala sa pamamagitan ng labis na paggastos na hinimok ng kailangan sa sarili ng higit pa para sa kapakanan ng pagmamay-ari. Ito ang estado kung saan talkbout namin ang "Pasko" at iba pang mga pagkakaiba-iba ng ang pagdiriwang dahil ang Cristo ay nakalimutan.

Dahil sa pang-ekonomiya downturn na kami ay naninirahan sa, ay hindi oras na namin dinala pabalik ang Kristo sa Pasko at nagtrabaho sa pagkakaroon ng isang kultura na naghihikayat sa amin upang dalhin ang pinakamahusay sa bawat isa?

No comments:

Post a Comment