Wednesday, 24 August 2011

Ang Bumoto para sa Ano?

Pagkatapos ng buhay ng hindi pagkakaroon na bumoto, ang mga Singaporeans ay kasalukuyang sa isang masaya fest boto. Tatlong-buwan pagkatapos ng pagboto sa isang Pangkalahatang Halalan, kami ay tungkol sa upang makaboto para sa isang bagong Presidente. Sa panahon ng pagsulat, Singapore lamang ay may dalawang higit pang mga araw ng aktwal na campaigning bago sa araw ng botohan sa Agosto 27, 2011.

Habang ang Presidential Halalan ay hindi binuo ng parehong kaguluhan bilang General, nagkaroon ng lubos ng kaunti ng talakayan sa chat-rooms at sa mga tindahan ng kape sa kung alin sa apat na Tans na tumakbo para sa pinakamataas na opisina sa lupa ay pinaka- ugma para sa trabaho. Sa ibabaw ng mga bagay, ang makipag-usap tungkol sa sino ang magiging Pangulo ay kawili-wili. Kung tumingin ka sa opisina ng Pangulo, ito talaga isang seremonyal o kung gusto mo na masungit - isang kalabisan isa.

Kabila ng lahat ng mga magdaldalan tungkol sa mga ang mga iba't-ibang kapangyarihan na ang pagpipigil ng Pangulo, tunay na kapangyarihan, tulad ng sa karamihan ng mga Bansa Commonwealth, ay namamalagi sa mga kamay ng Punong Ministro bilang pinuno ng pinakamalaking partido sa parliyamento. Tulad ng ang British monarka, ang lamang sumigla na Singapore ang Presidente talagang ay may higit sa ang Prime Minister ay sa seremonyal okasyon (talaga, nito mas masaya - reyna ang maaari panatilihin ang isang Punong Ministro nakatayo bilang siya naghahatid ng kanyang ulat, ang Pangulo sa pamamagitan ng kaibahan lamang ay ng isang mas malaking upuan sa Pambansang Araw).

Ang Singapore Konstitusyon ay nakasulat sa isang paraan na ang Pangulo ang maaaring gawin ng maraming mga bagay - SA PAYO NG MGA Punong Ministro. Ano ang na sabihin sa plain magsalita? Lang ilagay, ang Pangulo ay maaari lamang gawin kung ano siya ay sinabi ng Punong Ministro.

Gayunpaman, minsan sa ang 1990s, saligang batas ang ay nagbago sa gumawa ang pagkapangulo ng isang nahalal isa (Pangulo ang ay ang lamang indibidwal na pinili ng bawat Singaporean - ang Prime Minister ay lamang pinili sa pamamagitan ng kanyang constituents) at upang magbigay ng Pangulo ilang mga lugar kung saan siya ay pinapayagan upang kumilos sa kanyang sariling paghuhusga - na katulad sa sa dalawang pangunahing mga lugar ng vetoing ang pagguhit down sa nakaraang mga Taglay at sa appointment sa ilang key sibil appointment serbisyo. Habang Pangulo ay hindi maaaring magkaroon ng "ACT SA PAYO NG ANG Punong Ministro" sa mga lugar na ito - siya pangangailangan. Konsultahin ang KONSEHO NG Presidential ADVISORS 'Ano ang eksaktong ay na? Ang isang konseho ng mahusay at magandang na makakatulong sa Pangulo ang malaman kung ano ang siya ng paggawa. Ang isa ay hindi eksaktong kailangan upang ituro na ang Parlamento ay may sinasabi sa impluwensya kung sino sa ito konseho ng mahusay na at ang magandang.

Ang kakulangan ng mga aktwal na kapangyarihan ng Pangulo ay kaya kilala na tungkulin ay kilala sa misteriyoso remarks tulad ng "Magtanong ng Diyos" kapag siya ay nagtanong kung siya ay pagpunta sa tumakbo para sa isang ikalawang term, ilang linggo pagkatapos sinabi niya hindi siya gusto . Isa ng kanyang mga predecessors kahit nagpunta bilang malayo sa tawagan ang Punong Ministro ng araw - "boss" kapag sila ay sa pribadong. Sa bumalik para sa alam na ang boss, ang Pangulo ang ay rin gagantimpalaan - tulad ng British hari, ang Pangulo ang ay tumingin matapos sa pamamagitan ng isang Civil List - ito ay nangangahulugan ng isang maliit na suweldo ng S $ 4 milyong plus.

Kaya, kung bakit ang sinuman talagang aalaga tungkol na nagiging ang Pangulo? Ibig sabihin ko, hangga't ang Pangulo ang hitsura makatwirang marangal at waves sa Pambansang Araw, kung bakit dapat sinuman pangangalaga na magiging Presidente?

Pinaghihinalaan ko na ang dahilan na ang ay simple. Ito ay lamang ang iba pang mga pagkakataon na kami ay kailanman pagpunta upang makakuha ng sampal ang pamahalaan para sa susunod na limang taon. Tulad ng madalas ko sinabi at marami ay marahil sumang-ayon sa akin - ang Singapore pamahalaan ay tapos tungkol sa 70 - 80 porsiyento ng mga bagay-bagay sa kanan. Kaya, ang karamihan sa mga Singaporeans ay hindi apurahan upang sipain sa pamahalaan.

Saan karamihan sa amin makakuha ng 'cheesed off' na may mga kapangyarihan na maging, ay sa form ng estilo. Bilang isang pagbisita sa paaralan ng kaibigan ng minahan ng sinabi, "Singapore ay tumatakbo tulad ng Churchers - ito ay isang higanteng ng paaralan." Makinig sa sapat na pamahalaan opisyal na komunikasyon at kayo makuha ang pakiramdam na kayo ay nagbabasa ng isang paaralan na ulat. "Kami ang mga guro ay smart - mo ang mga kiddies hindi alam kung ano ang mabuti para sa iyo kaya makinig sa amin."

Na matitiis kapag sila ay nakakakuha ng mga bagay kanan. Gayunpaman, sa huling ilang taon, sila ay mas mababa karapatan kaysa sa karaniwan. Isa lamang ay mag-isip tungkol sa Mas Selamat, ang hingkod taong waltzed out ng isang ligtas na pasilidad at nahuli lamang sa isang taon mamaya sa pamamagitan ng ... ... Malaysians. Ang pamahalaan ay lamang sa labas ng tune sa lupa. Ano ang mas nakakatakot kaysa sa aktwal na tari ay ang pagmamataas ng mga opisiyal. Sa halip ng apologizing - aming, ang publiko ay patuloy na reprimanded para sa umaasa sa mga ministro sa magbitiw sa halip ng pagiging nasisiyahan sa tela ng sako ng dalawang Ghurkhas.

Kaya, kapag ito ay dumating sa huling Pangkalahatang Halalan, kami ilagay ang namumuno partido pabalik sa kapangyarihan sa isang mabigat na utos (60 porsyento) ngunit ibinigay namin ang pagsalungat nang natitirang puwesto. Para sa kapasiyahan ng partido, ito ay isang sampal. Biglang, ang Punong Ministro kayong mapupuksa ang mga ministro namin nais sa kanya upang makakuha ng mapupuksa off at nagsimulang naghahanap sa mga isyu na nais namin siya sa address. - Ngayon ay makakakuha ang isang magandang tipak ng manghahalal ng ito - sampal sa pamahalaan sa polls at makinig sila.

Kasamaang palad para sa ang mga kapangyarihan na maging, ang pakiramdam na ito ay maaaring aktwal na ilipat ang Presidential halalan. Oo, ang Presidente ang hindi maaaring gawin magkano ngunit namin, manghahalal ang maaaring magpadala sa matalim paalala sa pamahalaan maaari naming saktan ang mga ito sa pamamagitan ng hindi pagboto sa kanilang mga ginustong kandidato - o hindi bababa sa nagbibigay ang mga ginustong kandidato tulad ng pangit ng pagkatakot na siya remembers kung sino ang boss kapag siya ay sa ang Istana. Mahina Dr Tony Tan ay kasalukuyang paghihirap mula sa reaksyon na ito. Ito dating Deputy Prime Minister ay isang beses regarded bilang isa ng ang "magandang guys," - siya ay isipan ng bilang isang Gayunpaman, kapag ang Punong Ministro at ang "Senior Ministro Emeritus," sinimulan sinasabi ganda ng mga bagay tungkol sa kung paano mahusay na siya "Independent palaisip." ay bilang isang potensyal na President - ang karamihan ng tao sa internet makapagsimula paghuhukay up ang dumi sa tao. Ngayon, ang mga kagiliw-giliw na bagay tungkol sa Dr Tan ay kung paano kung paano ang kanyang anak na lalaki pinamamahalaang upang makakuha ng post sa malambot na trabaho bilang isang dalub-agham ng Tanggulan kapag siya ay Tanggulan Ministro.

Ito makatarungan para sa Dr Tan? Well, hindi ito maaaring ngunit pagkatapos ay muli, gobyerno ay hindi eksakto ay patas pagdating sa pagkapangulo alinman.

Natin simulan sa halata na - ang criterion ng kung sino ang maaaring maging Presidente ay hindi eksakto patas sa magsimula sa. Isa sa mga pangunahing mga kinakailangan upang tumakbo para sa Presidente ay dapat alinman sa ikaw ay isang ministro o ng isang CEO ng isang kumpanya na may isang bayad na-up na capital at i-sa paglipas ng S $ 100 milyon. Iyon agad disqualifies lubos ng ilang mga tao. Pagkatapos, kapag tumingin ka sa na pamantayan, makikita mong maunawaan na ang mga tao na maaaring tumakbo sa alinman ay hindi o ito ay pagpunta sa lubha konserbatibo - hindi mo makuha sa mga posisyon sa pamamagitan ng tumba ang bangka. Hayaan ng mukha ito, ang dalawang kandidato na hindi dating miyembro ng kapasiyahan ng partido, isa sa mga ito ay isang dating sibil lingkod at ang iba ang CEO ng ang Insurance matulungin - na kung saan ay sa lahat ng intents at mga layunin sa isang braso ng pamahalaan.

Walang bagay na kung magkano ang ang mga kandidato na makipag-usap tungkol sa pagiging "malayang" ng pamahalaan, ito ay mahirap para maniwala ang mga ito. Ito ay madali upang bale-walain ito bilang "sinasabi anumang bagay upang makakuha ng trabaho."

Subalit, upang maging makatarungan sa ang kandidato doon ay sa pinakadulo hindi bababa sa ilang pagkakahawig ng kumpetisyon. Sa panahon ng huling halalan para sa Pangulo, kandidato ay unopposed. Ang bawat tao'y iba pa na ginawa ang mga grado nagpasya hindi upang tumakbo. Ang isang tao, na sinubukan upang tumakbo, hindi makapasa-siya ay isang CFO sa halip kaysa sa isang CEO. Ang katotohanan na hindi siya makapasa ay ibinigay ng pamahalaan ang resulta na ito nais. Gayunpaman, na hindi sapat - kanilang sa maghukay sa kanyang nakaraan at mag-publish ang kanyang dumi - kung saan kasama ng mga bagay tulad ng mga alitan niya sa kanyang kondominyum pamamahala ng komite isang dekada na ang nakalipas.

Namin ang pampublikong hindi gusto halalan 'fixed.' Iba pang mga bansa na may mga survived sa iba't ibang mga sentro ng kapangyarihan at bilang malayo gaya ng karamihan sa atin ay nababahala, may ay walang dahilan para sa isang grupo na walang pag-aalinlangan kapangyarihan.

Din namin maalala ang paggamot ng huling Pangulo na ay kung ano siya ay dapat na gawin. Ang huli Presidente ng Ong ay isang dating Deputy Prime Minister na naniniwala na siya ay may isang trabaho na gawin, kahit na kung ano ang pamahalaan naisip o nadama. Siya nagbigay ng isang pampublikong pagpupulong pindutin ang tungkol sa ang mga pagngingipin problema niya sa pamahalaan. Ba hindi tunay na gumawa ng anumang mga paratang ngunit ibinigay niya ang isang malayang pagtingin sa kung ano ang pagpunta sa. Sa anumang paraan na ay isang bit masyadong maraming para sa mga kapangyarihan na maging sa anumang paraan, kapag ang tao ang namatay ng kanser, nagkaroon ng "komite" na nagpasya siya ay hindi accorded isang Estado libing - tiyak na ito ay isang bagay na isaalang-alang ng isang awtomatikong ibinigay para sa isang dating Head ng Estado.

Sa maraming mga paraan, na nanalo halalan ay hindi mahalaga. Ang mga kandidato ay karaniwang tinanggap ng disenteng mga tao na gawin ang hustisya sa trabaho. Ano ang mahalaga, gayunpaman, ay kung ito Presidential halalan ay simula ng isang bagong paraan ng paggawa ng mga bagay? Ang pamahalaan tanggapin na ito ay hindi na walang pag-aalinlangan na kapangyarihan sa lahat ng mga bagay sa bansa? Puwede ito ay ang simula ng pamahalaan na tungkol sa isang pag-uusap ng katumbas kaysa sa pagitan ng mahusay at magandang sa mapurol at masunurin?

No comments:

Post a Comment