Wednesday, 31 August 2011

Ako Sa Way

Ako, bilang aking ina sa sandaling sinabi, "Sa maling bahagi ng aking mga thirties" at kung tumingin ka sa mga bagay maingat, ang buhay ko na buhay ay medyo malungkot. Hindi ko na gaganapin ang isang trabaho sa isang disenteng samahan para sa higit pa sa isang taon (kaya magkano sa gayon ay kapag ako ay nag-kaliwa ang aking huling trabaho, PN Balji pinapayuhan akin, "Maging ang isang tao ng kita - hindi mo na kung bakit hindi mo na nagtrabaho sa isang organisasyon para sa mahaba ito ay matigas kung hindi imposible upang makakuha ng upahan ") at ko na nagastos sa huling anim na taon na naninirahan sa isang kubo. Tulad ng para sa aking personal na buhay, mas mababa ang sinabi mas mahusay (maliban kung ikaw ay sumusulat ng script drama). Gayunpaman, mukhang maaaring may pag-asa, kahit na para sa gusto ko. Hindi pa ko sabihin na ako dumating ngunit hindi bababa sa maaari kong sabihin na ako sa ang paraan. Ang mensahe ay naihatid ng ang pinaka-hindi pangkaraniwang at malamang na hindi sa lahat ng messengers - "Ang Young politiko mula sa Pasir Ris GRC aka Thambi Pundek." (Lamang niya ang alam sa akin na siya sa halip ay tinukoy bilang Thambi Pundek kaysa sa Young politiko mula sa Pasir Ris GRC ). Ang lahat ng ito nagsimula sa isang SMS. Sinabi ko sa kanya na ito ay oras na upang ihinto ang pagkalat ng takot at takot tungkol sa pagkawala kandidato sa Presidential Halalan ng Sabado (Dr Tan Cheng Bok - dating MP para sa Ayer raha GRC) at upang simulan ang concentrating sa paglunas sa party (malambot na pagkain). Siya ay nagpasya na ako ay nakakakita ng mga bagay sa maling paraan at siya ay kinakailangan upang matugunan sa akin sa ang "pasinungalingan" sa aking paniniwala at inaalok sa bumili ako ng disenteng tanghalian. Well, hindi ako isa sa magtaltalan sa isang tao na nag-aalok sa bumili ako ng tanghalian at kaya ko pa nakikilala sa kanya upang makinig sa kanyang intelektwal na pagsusuri ng pulitika sa Singapore. Siya ay masaya na nagsasabi sa akin na ang Presidential Halalan ay isang grand paglagda ng mga patakaran ng malambot na pagkain - "Higit sa 70 porsiyento ng ang manghahalal bumoto para sa mga tao malambot na pagkain," siya sinabi. Kanyang argument ay simple - parehong Dr Tony Tan at Dr Tan Cheng Bok ay malambot na pagkain mga tao at kaya ng isang boto para sa parehong sa kanila ay isang boto para sa malambot na pagkain. Hindi sigurado kung paano nagtrabaho siya na ang isa sa labas - kung sundin mo ang lohika na malambot na pagkain ang nanalo ng 100 porsiyento ng lahat ng mga boto na palayasin dahil ang bawat isa sa kanila ay isang dating na pamahalaan / tao sa malambot na pagkain - Dr Tony Tan ay dating Deputy Prime Minister, Dr Tan Cheng Bok ay isang dating MP, Mr Tan hi Say ay isang dating Senior sibil lingkod at Mr Tan Kin Lian tumakbo NTUC matulungin Income (pamahalaan isang kinokontrol na samahan). Pa rin, ang kalahating paraan sa pamamagitan ng kanyang monologo, YPPRGRCTP (Young politiko mula sa Pasir Ris GRC Thambi Pundek) sinabi, "Hoy, ang iyong blog ay sinusubaybayan sa pamamagitan ng ISD - alam mo na maaari silang tawagan kayo anumang oras - tulad ng" Siya pagkatapos ay nagpunta papunta ipahayag sa akin na "Alam ko ang mga tao sa pagsubaybay sa iyong blog at ako isa ng point na ang mga tao." Ito ay ang balita na ginawa sa aking araw. Kung hindi ako dumating, ito ay ang mag-sign upang sabihin na ako sa pinakadulo bababa sa ang paraan sa lugar. Seryoso, kung gaano karaming ng aking dating paaralan, hukbo, unibersidad at mga ka-trabaho ay maaaring posibleng paghahabol sa mahalagang sapat na sinusubaybayan ng Estado? Singapore ay maliit na estado. Gayunpaman, kami ng isang maliit na estado na tumatagal ng kapurihan sa lubha matatag sa isang rehiyon na kilala para sa karupukan. Ang aming politika, hanggang kamakailan-lamang ay isang medyo predictable kapakanan. Halalan ay hindi kailanman ng isang katanungan na nais manalo ngunit isang katanungan ng winning margin. Batas suites ay din predictable - ay mo lamang na sundan na ang interes ay sa taya. Kung ikaw ay isang dayuhan publication sa isang suite ng libelo laban sa isang senior na miyembro ng gobyerno, gusto mo malaman ang kinalabasan - ang tanging unpredictable elemento ay ang halaga na iginawad sa pabor ng iyong katunggali. Upang panatilihing masaya sitwasyon na ito pagpunta, Singapore ay isang napaka-strong serbisyo ng seguridad. Tulad ng aming dating kolonyal na mga Masters, British, kami ay may isang "opisyal lihim kumilos," at habang maaari naming nakuha mapupuksa ang kolonyal patakaran, na pinananatili namin ang ilan sa mga batas ng kolonyal na administrasyon - katulad ng karapatan ng pamahalaan na humawak sa iyo para sa isang panahon ng 60-araw na walang trial. Salamat sa Osama at ang kanyang gang, ang mga batas na ito ay tightened. Ang aming maliit Red na tuldok ng isang bansa ay isang malawak na network ng espya. OK, ito ay hindi ang CIA o Mosad o maglakas-loob sabihin ko ang KGB - ngunit aming Internal Security Department (ISD) ay pinondohan rin at ang network nito ay malawak. OK, ako ng kamalayan na ako ay sinusubaybayan o hindi bababa sa aking mga publish writings ay. Sinuman ay patuloy na-publish sa media ay sinusubaybayan. Ang Ministri ng Impormasyon at ang mga Sining (mika) hindi lamang ay may isang mahusay na sistema ng pamamahagi ng impormasyon, ito ay isang pantay malawak na sistema ng impormasyon sa pagsubaybay. Ang chaps, na gawin ito, hindi lamang masubaybayan ang mga mainstream publication. Cyberspace, lalo na mga blog ay sinusubaybayan. Kaya, ito ay hindi isang sorpresa sa akin na ang ISD ay glanced sa aking blog pati na rin ang iba't-ibang mga pahayagan na ko na nakasulat para sa nakalipas na. Gayunpaman, kailangan kong umamin na lalo na ako ay nalulugod sa paraan na ang YPPRGRCTP dakilang kapurihan sa nagsasabi sa akin na ako ay na sinusubaybayan at Alam niya ang mga tao na ginagawa ito. Malinaw naman, siya tingin ko na maging mahalaga sapat na para sa mga kapangyarihan na ay upang masubaybayan ang sa akin malapit at maligaya siya ay sinusubukan upang mahanap ang mga paraan para sa akin upang umamin sa paggawa ng isang bagay totoo malaswa upang maaari siya puntos ang ilang mga brownie na mga puntos sa pamamagitan ng denouncing sa akin na ang kapangyarihan na maging. So, ngayon na opisyal na ako na minarkahan bilang mahalaga sapat na para sa mga kapangyarihan na upang ilagay sa akin sa ilalim ng pangangasiwa at upang ipaalam sa akin - kailangan kong mag-isip ng mga paraan upang matulungan YPPRGRCTP ang makakuha ng maaga sa kanyang karera bilang isang worm at makahanap ng isang bagay na alisin ang anumang anino ng pagdududa na opisyal na ako dumating. Maghintay para sa susunod na yugto ng kung ano ang ko bang sabihin sa tabi - maaaring ito ay isang groveling paghingi ng tawad at pangako upang alisin ang aking sarili mula sa cyberspace - kung saan alam mo kung bakit - ko na dumating at sumali sa paggusto ng Alan Shadrake sa listahan ng mga may-akda ng milyonaryo na nilikha sa pamamagitan ng ang pamahalaan ng Singapore-nais sa akin ang luck at makita ang mga paraan ng nag-aambag sa aking welfare.

No comments:

Post a Comment